กรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด นวนิยายที่ถูกแบน

Logo Thai PBS
กรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด นวนิยายที่ถูกแบน

ไม่ใช่แค่ละคร หรือ ภาพยนตร์ที่ถูกตัดตอน ด้วยการแบน ห้ามฉาย หรือ ออกอากาศ แต่ในแวดวงวรรณกรรมก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ห้ามพิมพ์ วางจำหน่าย หรือตัดสิทธิรางวัลด้วยเหตุผลแตกต่างกันไป เช่นตัวอย่างหนังสือเรื่องกรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด

นวนิยายเรื่องกรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด ไม่เพียงเป็นหนังสืออีกเล่มที่เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ปี 2549 แว่าในปีก่อนหน้าต่ต้นฉบับของเรื่องนี้ยังเคยเข้ารอบรางวันพานแว่นฟ้า ปี 2548 แต่สุดท้ายก็ถูกตัดสิทธิ์รางวัล ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

การพยายามค้นหาความจริงในเหตุการณ์ฆาตกรรมโต๊ะอิหม่าม ของชุมชนในจังหวัดนราธิวาสที่ไม่มีหลักฐานแน่ชัด ผ่านคำให้การของผู้เกี่ยวข้องที่แต่ละฝ่ายล้วนปกป้องตัวเอง และพวกพ้อง ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐที่ส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธก็กล่าวหาองค์กรมุสลิมว่าเป็นผู้ก่อการ ขณะที่ชาวบ้านก็กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐว่าเป็นฝ่ายคุกคามชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิม เรื่องราวส่วนหนึ่งของความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ถ่ายทอดผ่านนวนิยายเรื่อง กรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด สะท้อนความจริงที่หลากหลายผ่านมุมมองของตัวละคร การสะท้อนสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ผ่านงานเขียนที่ใช้ภาษาเรียบง่าย และตรงไปตรงมา ทำให้นวนิยายเรื่องนี้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลพานแว่นฟ้าครั้งที่ 4 ปี 2548 หากเนื้อหาที่พาดพิงต่อการทำหน้าที่ของรัฐบาลในสมัยนั้น ทำให้ลลิตา ฤกษ์สำราญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคไทยรักไทย และประธานจัดประกวด มีความเห็นส่วนตัวว่าเนื้อหาอาจกระทบความความมั่นคงของชาติไปจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตัดสิทธิ์จากรางวัลพานแว่นฟ้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง