กสทช. แจงยุติออกอากาศ "เหนือเมฆ 2" ไม่ใช่อำนาจของช่อง 3

สังคม
8 ม.ค. 56
09:58
109
Logo Thai PBS
กสทช. แจงยุติออกอากาศ "เหนือเมฆ 2" ไม่ใช่อำนาจของช่อง 3

กรรมการ กสทช. ชี้ยุติการออกอากาศ "เหนือเมฆ 2" ไม่ใช่อำนาจของช่อง 3 แต่เป็นอำนาจของ กสทช. ตามมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.กล่าวถึงเหตุละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2" ยุติการออกอากาศว่า ตอนนี้ในส่วนของ กสทช.ได้มีมติให้มีการพิจารณาอยางเร่งด่วนแล้ว ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ช่อง 3 ได้แจ้งมาว่า พร้อมส่งหนังสือชี้แจงในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ในส่วนของ กสทช.ยังได้เตรียมเชิญช่อง 3 มาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เพราะ อำนาจแบน หรือ ยุติการออกอากาศ ตามมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เป็นอำนาจ ของ กสทช. ไม่ใช่อำนาจของช่อง 3 ซึ่งหากมีการชี้แจงและส่งเนื้อหาละครให้ กสทช.ตรวจสอบ และหากตรวจสอบแล้วไม่พบว่า เกี่ยวข้องกับความมั่นคง หรือไม่เหมาะสมในด้านอื่น กสทช.จะส่งกลับไปให้ช่อง 3 ออกอากาศตามเดิม

"เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่าอำนาจทุน กำลังแพ้อำนาจมือที่มองไม่เห็น" กรรมการ กสทช.กล่าว

ขณะที่นางสุวรรณา สมบัติรักษาสุข อดีตประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ผู้ชมที่มองว่าตนเองถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพในการรับชมละคร ต้องแสดงออกไม่ใช่เงียบเฉยแล้วปล่อยผ่านไป แต่การแสดงออกต้องเป็นไปตามกฏหมาย

"ต่อไปเราควรแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเอาผิดสถานี หรือ ช่องโทรทัศน์ หากเกิดจากการเซนเซอร์ตนเอง และต้องมีบทลงโทษในอนาคต เพราะกฎหมายเขียนไว้แค่การแทรกแซงสื่อ ไม่ได้เขียนครอบคลุมถึงการเซนเซอร์ตนเอง" อดีตประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง