คนดังในจีนหนุนการประท้วงเพื่อเรียกร้องเสรีภาพของสื่อ

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 56
13:14
97
Logo Thai PBS
คนดังในจีนหนุนการประท้วงเพื่อเรียกร้องเสรีภาพของสื่อ

อาจเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่สื่อมวลชนของจีนออกมาประท้วงเรียกร้องเสรีภาพในการนำเสนอข่าว โดยผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ "เซ้าท์เทิร์น วีคลี่" ในมณฑลกวางตุ้ง รวมตัวประท้วงเมื่อวานนี้(7 ม.ค.) เรียกร้องให้หัวหน้ากรมประชาสัมพันธ์ลาออก หลังแก้ไขเนื้อหาในบทบรรณาธิการจากเดิมที่เป็นบทความเรียกร้องให้ปฏิรูปประชาธิปไตย กลายเป็นบทความสรรเสริญพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ปรากฏว่าวันนี้(8 ม.ค.)มีคนดังทั้งดาราและบล็อกเกอร์รวมถึงประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการประท้วงของสื่อมวลชนในครั้งนี้ผ่านออนไลน์

หนึ่งในนักแสดงชาวจีน คือ เหยา เฉิน ดาราหญิงซึ่งมีคนติดตามเธอในเว็บไซต์เหว่ยโปมากถึง 32 ล้านคน เว็บไซต์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับเว็บไซต์ทวิตเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน

เหยา เฉิน เขียนในบล็อกของเธอว่า "ความจริงเพียงแค่หนึ่งคำ สามารถครอบงำโลกทั้งใบ" ส่วนนายหลี่ เชิงเพิง บล็อกเกอร์ชื่อดังที่มีคนติดตาม 6.5 ล้านคน เขียนว่า "เราไม่ต้องการอาคารสูง ไม่ต้องการจีดีพีใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ไม่ต้องการเรือบรรทุกเครื่องบิน แต่เราต้องการหนังสือพิมพ์ที่บอกความจริง"

การชุมนุมมีขึ้นหน้าสำนักพิมพ์ของบริษัท "เซ้าท์เทิร์น มีเดีย กรุ๊ป" ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์"เซ้าท์เทิร์น วีคลี่" โดยผู้ประท้วงก็มีทั้งผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆในเครือ ผู้ประท้วงบางคนถือดอกเบญจมาศสีขาวมาด้วย ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ปกติจะใช้ในงานศพ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการสูญเสียเสรีภาพสื่อ

ข้อเรียกร้องของสื่อมวลชนในครั้งนี้คือต้องการให้นายเต๋า เซิน หัวหน้ากรมประชาสัมพันธ์ของเมืองลาออก เนื่องจากเขาได้แก้ไขบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ "เซ้าท์เทิร์น วีคลี่" ฉบับต้อนรับปีใหม่ ซึ่งบทความเดิมมีเนื้อหาเรียกร้องให้คณะผู้บริหารของจีนปฏิรูปการเมืองและให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชน

แต่เมื่อส่งไปยังกรมประชาสัมพันธ์ นายเต๋า เซิน ได้เขียนบทความใหม่ กลายเป็นบทความที่มีเนื้อหาสรรเสริญพรรคคอมมิวนิสต์ ซ้ำยังระบุว่าบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เป็นผู้เขียนบทความชิ้นนี้ ซึ่งก็ไม่ตรงกับความเป็นจริง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทีมงานของหนังสือพิมพ์จึง ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึก 2 ฉบับร้องเรียนเรื่องดังกล่าว โดยมีนักวิชาการจากทั่วประเทศ รวมถึงฮ่องกงและไต้หวัน ร่วมลงชื่อขอให้นายเต๋า เซินลาออก

การประท้วงของสื่อมวลชนและกระแสของประชาชนในโลกอินเทอร์เน็ต สะท้อนให้เห็นว่าเรื่องเสรีภาพของสื่อมวลชนจะกลายเป็นบททดสอบสำคัญอีกเรื่องหนึ่งของนายสี จิ้นผิง ว่าที่ประธานาธิบดี ซึ่งเคยให้สัญญาว่าจะบริหารประเทศอย่างเปิดกว้างมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง