ครม.มีมติอนุมัติ 6 มาตรการเยียวยาเอสเอ็มอี

การเมือง
8 ม.ค. 56
14:29
77
Logo Thai PBS
ครม.มีมติอนุมัติ 6 มาตรการเยียวยาเอสเอ็มอี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติมาตรเยียวยา ธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี จากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท 6 มาตรการ ขณะที่ภาคเอกชน เห็นว่า มาตรการที่รัฐบาลออกมานั้น ยังแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เนื่องจากผู้ประกอบการต้องแบกรับภาะต้นทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-12

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เผยมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเยียวยาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี 6 ข้อ เช่น ขยายมาตรการทางภาษีออกไปอีก 1 ปี โดยจะหักค่าใช้จ่ายส่วนต่างได้ 1.5 เท่า หักค่าเสื่อมราคาของเครื่องจักรใหม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ในปีแรก รวมถึงยกเว้นภาษีให้เอสเอ็มอีที่มีกำไรไม่เกิน 300,000 บาท

ส่วนมาตรการที่ภาคเอกชนเสนอให้ภาครัฐช่วยเหลือด้วยการตั้งกองทุนเพื่อใช้จ่ายค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นบางส่วนให้กับผู้ประกอบการนั้น นายกิตติรัตน์ ระบุว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะจะทำให้ภาครัฐมีภาระต่องบประมาณเกินไป

ขณะที่นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นว่า มาตรการที่ออกมา เช่น ช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีไม่ตรงจุด ทั้งการหักค่าเสื่อมราคาเครื่องจักร และ ขยายภาษี โดยค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีกำไรน้อยอยู่แล้ว ต้องแบกรับภาะต้นทุนเพิ่มร้อยละ 10-12 เหลือกำไรประมาณร้อยละ 5

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำจะเห็นผลกระทบในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ซึ่งในระยะสั้นจะเริ่มเห็นการปรับลดพนักงานลง

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะให้การช่วยเหลือเยียวยาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ แต่ยืนยันว่าการปรับค่าแรงจะทำให้การบริโภคในประเทศดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง