"เวเนซุเอลา" ประกาศเลื่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 56
02:13
87
Logo Thai PBS
"เวเนซุเอลา" ประกาศเลื่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี

เวเนซุเอล่าต้องประกาศเลื่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ออกไป เนื่องจากประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ซึ่งกำลังพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลในประเทศคิวบาหลังผ่าตัดรักษามะเร็งเป็นครั้งที่ 4 ยังไม่สามารถมาเข้าพิธีได้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มฝ่ายค้าน

รัฐบาลเวเนซุเอล่าส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรสเพื่อแจ้งว่าประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ไม่สามารถมาเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) เนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยนายดิโอซาดาโด้ คาเบลโล่ ประธานรัฐสภาได้นำหนังสือฉบับนี้ไปอ่านต่อที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติ และประกาศเลื่อนพิธีสาบานตนออกไป ซึ่งเป็นสัญญานที่บ่งบอกว่าอาการของประธานาธิบดีชาเวซยังน่าวิตก และปัญหาสุขภาพอาจเป็นอุปสรรค ทำให้ไม่สามารถบริหารประเทศได้ต่อไป

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีชาเวซเดินทางไปเข้ารับการผ่าตัดรักษามะเร็งที่ประเทศคิวบาเป็นครั้งที่ 4 จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยอาการที่แน่ชัดออกมา แม้ว่ารัฐธรรมนูญของเวเนซุเอล่าจะระบุว่าประธานาธิบดีจะต้องเริ่มบริหารประเทศในวันที่ 10 มกราคมนี้ แต่ไม่ได้เจาะจงลงไปว่าหากประธานาธิบดีไม่เข้าพิธีสาบานตนในวันพรุ่งนี้ จะมีผลอย่างไรต่อไป

ด้านคณะผู้นำของพรรคฝ่ายค้านชี้ว่ารัฐบาลกำลังล่วงละเมิดรัฐธรรมนูญด้วยการเพิกเฉยต่อกำหนดวันพิธีสาบานตนที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน และต้องการให้นายคาเบลโล่ เข้ารักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงที่นายชาเวซพักฟื้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง