ผู้ประท้วงต่อต้านการเซ็นเซอร์สื่อในจีนยังคงชุมนุมต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 56
10:06
51
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงต่อต้านการเซ็นเซอร์สื่อในจีนยังคงชุมนุมต่อเนื่อง

การประท้วงเซ็นเซอร์หนังสือพิมพ์ในประเทศจีนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับเป็นบททดสอบว่าที่ผู้นำใหม่ของจีน ว่าจะผ่อนปรนการเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองได้มากน้อยเพียงใด

กลุ่มผู้สนับสนุนหนังสือพิมพ์เซาเธิร์น วีคลีย์ รวมตัวที่หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ในเมืองกวางโจวเป็นวันที่สอง พร้อมนำดอกไม้ไปวาง เพื่อแสดงการสนับสนุน การทำงานของหนังสือพิมพ์ ก่อนหน้านี้นักข่าวและบรรณาธิการ รวมตัวประท้วงแสดงความไม่พอใจ ที่ทางการจีนเซ็นเซอร์หนังสือพิมพ์ ด้วยการเปลี่ยนบทบรรณาธิการในวันปีใหม่ จากข้อเขียนเรียกร้องการปฏิรูปการเมือง กลายเป็นบทความยกย่องพรรคคอมมิวนิสต์ 

 
การประท้วงของนักหนังสือพิมพ์กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการปฏิรูปทางการเมือง และถือเป็นบททดสอบนายสี จิ้น ผิง ว่าที่ผู้นำใหม่ของจีนว่าจะผ่อนปรนต่อการประท้วงเพียงใด รวมทั้งจะปฏิรูปการเมืองตามเสียงเรียกร้องหรือไม่ 
 
มีรายงานว่านักข่าวและบรรณาธิการที่ออกมาประท้วงเมื่อ 3 วันก่อน จะไม่ถูกลงโทษ และหลังจากนี้จะไม่มีการเซ็นเซอร์หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ก่อนการตีพิมพ์อีก ซึ่งเชื่อว่าข้อตกลงนี้เป็นความพยายามบรรเทาความตึงเครียดในประเทศ ก่อนผู้นำใหม่จะรับตำแหน่ง
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง