บทลงโทษทางทหารของ “ทหารบันเทิง” ในเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
บทลงโทษทางทหารของ “ทหารบันเทิง” ในเกาหลีใต้

หลังภาพหลุดนัดพบกับแฟนสาวคนดังทั้งที่อยู่ในชุดทหารถูกเผยแพร่ ทำให้ เรน นักร้องดังเกาหลีใต้ ถูกลงโทษทางวินัยด้วยการกักบริเวณ แต่ประชาชนส่วนหนึ่งยังคงไม่พอใจ และตั้งคำถามถึงสิทธิของคนวงการบันเทิงที่มักได้รับการปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษต่างจากทหารเกณฑ์ทั่วไปค่ะ

ภาพการลักลอบนัดพบระหว่าง “เรน” และ “คิมแตฮี” 2 คนดังที่ถูกแอบถ่ายโดยนักข่าวปาปาราซซีเมื่อสัปดาห์ก่อนจะเป็นข่าวสีสันของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ ที่เจ้าหญิงวงการบันเทิงเกาหลี และเจ้าชายแห่งคลื่นวัฒนธรรมร่วมสมัยของเคป็อป หันมาสานสัมพันธ์กัน แต่กลายเป็นหลักฐานยืนยันว่า นักร้องหนุ่มวัย 30 ปี ใช้เวลาช่วงปฎิบัติหน้าที่ในกองทัพมาทำธุระส่วนตัว หลังจากกระทรวงกลาโหมสอบสวน ก็ประกาศลงโทษกักบริเวณนักร้องดังภายในค่ายทหารเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อให้สำนึกผิดต่อการกระทำของตน

การละเมิดวินัยทหารของเรนในครั้งนี้ นำมาซึ่งความไม่พอใจของชาวเกาหลีใต้ต่อทหารบันเทิง ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกบรรดาคนดังที่เข้ารับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งมักได้รับสิทธิพิเศษในการผ่อนผันเข้ากรมเพื่อใช้เวลาในวงการบันเทิงช่วงวัยหนุ่มอย่างเต็มที่ โดยหลายรายเมื่อเข้ากรมยังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในภาระที่เบากว่าทหารเกณฑ์ทั่วไป เช่น เป็นประชาสัมพันธ์ให้กับกองทัพ และไม่ต้องทำงานหนักเหมือนทหารเกณฑ์ส่วนใหญ่

ภาพหลุดของเรน นำมาซึ่งข้อถกเถียงถึงความเป็นอภิสิทธิชนในกรมทหาร แม้การเป็นทูตกิตติมศักดิ์จะทำให้เขาได้รับสิทธิ์เดินทางออกจากฐานทัพได้บ่อยๆ แต่หลังจากเข้ากรมมาตั้งแต่ปี 2011 เขาได้ใช้สิทธิ์ลาพักผ่อนออกนอกค่ายทหารไปแล้วถึง 96 วัน หรือเฉลี่ยได้รับสิทธิ์หยุดทุกๆ 4 วัน ซึ่งมีถึง 25 ครั้งที่เป็นการลาพักค้างคืนในกรุงโซล ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับฐานทัพยงซานที่เขาสังกัดอยู่ โดยประชาชนที่ไม่พอใจต่างเรียกร้องบทลงโทษทางวินัยที่รุนแรงกว่านี้ เช่นการเพิ่มเวลาในการเกณฑ์ทหาร เหมือนที่นักร้องดังอย่าง ไซ เคยต้องกลับไปเข้ากรมเป็นครั้งที่ 2 หลังทางการกล่าวหาว่าเขาใช้ช่วงเวลาการเกณฑ์ทหารครั้งแรกไปหาประโยชน์ส่วนตน

เกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการเกณฑ์ทหารอย่างมาก เนื่องจากยังอยู่ในภาวะสงคราม กับเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่สงครามเกาหลียุติลงเมื่อ 60 ปีที่แล้ว โดยผู้ที่หนีทหารจะได้รับโทษจำคุกทันที แต่เวลา 2 ปีที่ต้องหมดไปกับการรับใช้ชาติทำให้คนวงการบันเทิงไม่น้อยใช้วิธีการหลากหลายเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ทั้ง คิมมูยอล ที่อ้างทั้งปัญหาด้านสุขภาพ และปัญหาเศษรฐกิจเพื่อเลี่ยงการเป็นทหาร จนถูกต้นสังกัดถอดออกจากภาพยนตร์ ทำให้เจ้าตัวต้องสมัครเข้ากรมเองเพื่อกู้ชื่อเสียง ซงซึงฮ็อน ดาราหนุ่มเคยปลอมแปลงใบสั่งแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคเบาหวาน หรือ เอ็มซี มง นักร้องที่ยอมถอนฟันเพื่อให้ขาดคุณสมบัติในการเกณฑ์ทหาร จนถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน และถูกสื่อในเกาหลีทั้ง KBS และ MBC แบนจากสถานี รวมถึง สตีฟ ยู นักร้องเกาหลีที่โอนสัญชาติเป็นอเมริกันเพื่อไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ซึ่งเขาถูกทางการเกาหลีใต้ตัดสินว่ามีความผิดในการหนีทหาร จนถูกเนรเทศ และห้ามเข้าประเทศตลอดชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง