พาณิชย์ยืนยันค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่กระทบราคาสินค้า - อะไหล่รถยนต์

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 56
06:26
114
Logo Thai PBS
พาณิชย์ยืนยันค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่กระทบราคาสินค้า - อะไหล่รถยนต์

ผลจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ทำให้มีความเป็นห่วงว่าราคาสินค้าอาจจะปรับสูงขึ้นตามมา แต่กระทรวงพาณิชย์ยืนยันจะดูแลไม่ให้ราคาสินค้าปรับขึ้น แต่จากการสอบถามจากผู้ประกอบการบางราย เช่น อู่ซ่อมรถ ก็บอกว่าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ เริ่มปรับขึ้นราคาบ้างแล้ว

แม้ว่ากระทรวงพาณิชย์จะระบุว่าค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 300 บาททั่วประเทศ จะไม่ส่งผลต่อราคาสินค้ามากนัก แต่จากการสำรวจอู่ซ่อมรถของไทยพีบีเอสมีเจ้าของอู่ซ่อมรถบางรายระบุว่า ราคาอะไหล่รถยนต์บางตัว เริ่มทยอยปรับขึ้นประมาณ 10-20 บาทต่อชิ้นแล้ว

 
นอกจากนี้ผลจากการขึ้นค่าเเรงยังทำให้ส่งผลต่อเนื่องไปยังการคิดค่าซ่อมรถที่ต้องปรับเพิ่มขึ้นตามต้นทุนของค่าเเรงที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งทางอู่มีความจำเป็นต้องคิดค่าซ่อมเพิ่มเติม ทั้งนี้ทุกครั้งที่มีการซ่อมรถ ทางอู่มักจะเจรจาค่าซ่อมกับลูกค้าก่อนเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลัง

 
โดยก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การขึ้นค่าจ้างมีผลต่อต้นทุนทำให้ราคาสินค้าปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยขึ้นเพียง 50-80 สตางค์ ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะติดตามและหามาตรการเพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภค ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินโครงการธงฟ้า เพื่อจำหน่ายสินค้าจำเป็นเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข่าวสาร ให้กับผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง