ผบ.ทบ.กำชับกองกำลังสุรนารียึดภารกิจตามกฎหมาย

ภูมิภาค
10 ม.ค. 56
06:32
122
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.กำชับกองกำลังสุรนารียึดภารกิจตามกฎหมาย

กลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพา" ยังคงเดินแจกใบปลิว ชี้แจงการนัดหมายชุมนุมเคลื่อนไหว และการไม่ยอมรับอำนาจศาลโลกในพื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดศรีสะเกษ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกลงพื้นที่ให้กำลังใจกำลังพลในพื้นที่ พร้อมกำชับดูแลความเรียบร้อยตามกฎหมาย ด้วยความอดทน และนิ่งเฉยต่อเหตุยั่วยุ เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย

ก่อนเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ประจำการบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่ากำลังพลจะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายทุกประการ พร้อมระบุว่า "ไม่มีใครอยากให้ประเทศชาติเสียหาย" หากแต่ภารกิจของกำลังพลต้องดูแลสถานการณ์ชายแดนให้เป็นไปตามแผนป้องกันประเทศ และแผนเผชิญเหตุ โดยเน้นการป้องกันไม่ใช่การเตรียมการรุกรานใคร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชี้แจงว่า กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 จะทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่จะมีขึ้นในบริเวณใกล้ปราสาทพระวิหาร ได้กำชับให้ใช้ความอดทน และนิ่งเฉยต่อเหตุยั่วยุ และหากเกิดสถานการณ์ความไม่ปลอดขึ้น รวมถึงการหลีกเลี่ยงที่นำเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

และทันทีที่เดินทางถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พล.อ.ประยุทธ์ ก็รับฟังบรรยายสรุปถึงสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร และให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร บนเขาพระวิหาร

แหล่งข่าวทางทหารยืนยันว่าการเดินทางครั้งนี้ว่าเป็นเพียงการมาให้กำลังใจกำลังพล และปฏิเสธถึงกระแสข่าวการเสริมกำลังพลของฝ่ายไทยว่าเป็นเพียงการปรับกำลังตามวาระประจำเดือนเท่านั้น แม้จะมีกระแสข่าวว่าทหารกัมพูชา 80 นาย เข้ามาประชิดชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้หลักเขตแดนที่ 17 ใกล้ช่องปลอดต่าง อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำกัดพื้นที่ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปยังจุดชมวิวบนผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เป็นวันที่ 2 โดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการปิดปรับปรุงระบบความปลอดภัยทางทหาร

ส่วนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพา ยังคงเดินหน้าแจกใบปลิว และชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา กรณีที่ต้องชุมนุมเคลื่อนไหว และแสดงเจตนารมณ์ไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง