ครอบครัวเตรียมเดินทางไปเยี่ยม "วีระ สมความคิด"

การเมือง
11 ม.ค. 56
00:50
116
Logo Thai PBS
ครอบครัวเตรียมเดินทางไปเยี่ยม "วีระ สมความคิด"

หลังถูกทางการกัมพูชาจับกุม และคุมขังในข้อกล่าวหาร้ายแรงทั้งรุกล้ำเขตแดนโดยผิดกฎหมาย เข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และจารกรรมข้อมูลทางทหาร ในที่สุดนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ 2 คนไทย มีความหวังที่จะได้กลับบ้าน หลังมีการการเสนอขอพระราชทานอภัยโทษ และลดหย่อนโทษให้ทั้ง 2 คนไทย โดยในวันนี้ ครอบครัวของนายวีระ สมความคิดเตรียมเดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำในกัมพูชา

ในวันนี้ (11 ม.ค.) ครอบครัวของนายวีระ สมความคิด ได้แก่ มารดานายวีระ นางวิไลวรรณ สมความคิด และนายปรีชา สมความคิด น้องชายจะเดินทางไปเยี่ยมนายวีระ ที่เรือนจำในกัมพูชา โดยทางกัมพูชาอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้ในทุกวันศุกร์

นางวิไลวรรณ มารดานายวีระ กล่าวว่าถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ทางกัมพูชาได้ลดโทษให้นายวีระ แม้จะยังไม่ได้รับการปล่อยตัวในตอนนี้ เพราะตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ครอบครัวสมความคิด รวมถึงนายวีระเอง ก็มีความหวังอยู่ตลอด นอกจากนี้นางวิไลวรรณยังฝากถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยเหลือนายวีระ ให้ได้รับการอภัยโทษโดยเร็ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันถึงการพระราชทานอภัยโทษให้แก่ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พร้อมกับพิจารณาลดโทษ 6 เดือน ให้นายวีระ สมความคิด โดยระบุว่าถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทยที่จะดูแลคนไทยทุกคน และขอบคุณทางกัมพูชาที่เห็นความสำคัญถึงความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาออกแถลงการณ์ของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงการช่วยเหลือ นายวีระ และ น.ส.ราตรี ภายหลังจากนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบหารือ โดยแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จฮุนเซนได้สั่งการไปยังกระทรวงยุติธรรม ให้พิจารณาลดโทษให้นายวีระ และเสนอขออภัยโทษให้ น.ส.ราตรี ในช่วงพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ในวันที่ 1 - 4 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะเสนอขออภัยโทษให้นายวีระ ในโอกาสต่อไป เนื่องจากมีโทษทั้งสิ้น 8 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง