เอกอัครราชทูต 3 ประเทศ ติดตามความคืบหน้าคดีที่เกิดกับนักท่องเที่ยว เตรียมหนุนสอนภาษาอังกฤษตร.

ภูมิภาค
11 ม.ค. 56
00:54
155
Logo Thai PBS
เอกอัครราชทูต 3 ประเทศ ติดตามความคืบหน้าคดีที่เกิดกับนักท่องเที่ยว เตรียมหนุนสอนภาษาอังกฤษตร.

เอกอัครราชทูต 3 ประเทศ เข้าพบผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.กระบี่ ติดตามความคืบหน้าคดีที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวของทั้งสามประเทศ มีทั้งทำร้ายร่างกาย การข่มขืน รวมถึงเหตุเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ รวม 7 คดี และเตรียมสนับสนุนการสอนภาษาอังกฤษ ให้ตำรวจเพื่อความเข้าใจในการประสานงาน

เอกอัครราชทูตประเทศอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และ แคนาดา ประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.กระบี่ และพนักงานสอบสวน เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว ของทั้ง 3 ประเทศ รวม 7 คดี เช่น คดีข่มขืนนางแบบสาวชาวเนเธอร์แลนด์สาเหตุการเสียชีวิต สองสาวพี่น้อง นักท่องเที่ยวแคนาดา ในห้องพักที่ เกาะพีพี และคดีชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ รวมทั้งเพื่อติดตามาตรการ การดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวด้วย

ทั้งนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.กระบี่ชี้แจงว่า คดีที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวทั้งสามประเทศ แต่ละคดีมีความคืบหน้า สำหรับคดีข่มขืนนางแบบสาวชาวเนเธอร์แลนด์นั้น ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล จะมีการตัดสินในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนอกจากการสื่อสารแล้ว ยังมีด้านกฎหมายที่แตกต่างกัน และได้ชี้แจงถึงขั้นตอนของกฎหมายไทยในคดีอาญาให้ทางทูตทั้ง 3 ประเทศเข้าใจแล้ว

ขณะที่นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตประเทศอังกฤษ เห็นว่า ปัญหาส่วนหนึ่เกิดจากการประสานงาน ที่มีปัญหาในด้านภาษาการสื่อสารถึงกันระหว่างตำรวจไทยกับสถานฑูต ซึ่งหลังจากนี้จะให้ทางฝ่ายสื่อสารของอังกฤษประจำประเทศไทยไปสอนภาษาให้กับตำรวจที่เกี่ยวข้องในด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถสื่อสารได้อย่างชัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง