อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ ยันรื้อ 3 รีสอร์ทรุกพื้นที่อุทยานทันที หลังจบกระบวนการกฏหมาย

ภูมิภาค
11 ม.ค. 56
00:59
103
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ ยันรื้อ 3 รีสอร์ทรุกพื้นที่อุทยานทันที หลังจบกระบวนการกฏหมาย

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชยืนยันว่า จะดำเนินการกับรีสอร์ทรุกที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด โดยจะรื้อถอน 3 รีสอร์ท ทันทีหลังสิ้นสุดกระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่รมช.มหาดไทย ติดตามปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ในเขตป่าไม้ จ.ระยอง

นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ติดตามปัญหาการออกเอกสารสิทธิ ในเขตห้ามของกรมป่าไม้ ในจ.ระยอง เช่น หมู่บ้านทรัพย์สมบูรณ์ ต.บ้านฉาง และในอ.เมืองระยอง พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรังวัดพื้นที่ ที่มีปัญหา ก่อนจะลงพื้นที่สำรวจอีกครั้ง

ขณะที่นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุถึงปัญหาบุกรุกที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบนเกาะเสม็ด โดยยืนยันว่า 3 จุดแรก คือ มุกเสม็ด,พลอยเสม็ด และอันซีนรีสอร์ท ซึ่งบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จะรื้อถอนทันที ที่ขั้นตอนของกฎหมายสิ้นสุด เนื่องจากขณะนี้ผู้ครอบครอง ได้ยื่นร้องขัดทรัพย์ โดยอ้างว่า รับช่วงซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่ง นอกจากนี้ยังเตรียมจัดระเบียบเกาะเสม็ดเพื่อแก้ปัญหาการบุกรุก และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ รองรับการเปิดประชาคมอาเซียน

ด้านนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จะเร่งแก้ปัญหาที่ทำกิน และดูแลพื้นที่ป่าไม้ทั้งประเทศ ไม่ให้ถูกบุกรุก ส่วนป่าที่ถูกบุกรุกแล้ว จะแก้ปัญหาร่วมกับชุมชน โดยขยายพื้นที่ป่าชุมชนทั่วประเทศ ที่มีอยู่ 8,000 แห่ง เพิ่มเป็น 20,000 แห่งในปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง