ป่าไม้กำแพงเพชรยึดคืนพื้นที่ป่าอ.พรานกระต่าย หลังถูกชาวบ้านบุกรุกกว่า 1,000 ไร่

ภูมิภาค
11 ม.ค. 56
01:00
519
Logo Thai PBS
ป่าไม้กำแพงเพชรยึดคืนพื้นที่ป่าอ.พรานกระต่าย หลังถูกชาวบ้านบุกรุกกว่า 1,000 ไร่

ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่ายังคงเกิดขึ้นในหลายจังหวัด ล่าสุดป่าไม้จ.กำแพงเพชร ตรวจยึดคืนพื้นที่ป่าในอ.พรานกระต่าย ที่ชาวบ้านบุกรุกทำไร่มันสำปะหลังรวมกว่า 1,000 ไร่

สภาพพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเขียว-เขาสว่าง และป่าห้วยทราย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ที่ถูกแผ้วถาง ทำไร่มันสำปะหลังและขุดบ่อดินลูกรัง รวมพื้นที่เสียหายกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งตำรวจป่าไม้ และตำรวจภูธรพรานกระต่าย เข้าตรวจสอบ หลังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. มอบพื้นที่ดังกล่าวคืนให้กับกรมป่าไม้ และยังพบว่า มีการซื้อขายเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง โดยผู้นำ และนักการเมืองท้องถิ่นเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำความผิดด้วย

พ.ต.อ.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า จะเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตให้เสร็จ จากนั้นจะเข้าไปฟื้นฟูสภาพป่า เพื่อให้กับชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้และทหารพรานที่ 32 เข้าตรวจสอบผืนป่า ต.แม่ขนิง และยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน หลังมีการร้องเรียนว่า มีการบุกรุกป่าต้นน้ำ เบื้องต้นพบการลักลอบตัดไม้หวงห้ามกว่า 50 ต้น และปรับพื้นที่ทำไร่ข้าวโพด 2 แปลง ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ทำผิดมาดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง