เจ้าหน้าที่จำกัดพื้นที่ท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
11 ม.ค. 56
03:31
81
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่จำกัดพื้นที่ท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา

กลุ่มเคลื่อนไหวกรณีปราสาทพระวิหาร เผยวันนี้(11 ม.ค.) จะนำคณะผู้เรียกร้องเข้ายื่นหนังสือต่อหน่วยราชการ เพื่อขอความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมคัดค้านอำนาจของศาลโลกในการการตีความคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ยังคงจำกัดพื้นที่การท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์ และศรีสะเกษในบางจุด โดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบความปลอดภัยทางทหาร

ทหารกองกำลังสุรนารี จำกัดพื้นที่การเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติปราสาทพระวิหาร ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นวันที่ 4 โดยไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวไปยังบริเวณศาลาจุดชมวิว ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบความปลอดภัยทางทหาร เช่นเดียวกับบริเวณช่องปลดต่าง ตำบลตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งทหารยังคงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความปลอดภัย ประกอบกับมีกระแสข่าวการเสริมกำลังทางทหารของกัมพูชาประชิดชายแดนไทย- กัมพูชา ใกล้หลักเขตแดนที่ 17 ส่วนปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควาย อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติ

ด้านกลุ่มการจัดชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (11 ม.ค.) นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มฯ จะนำหนังสือไปยื่นยังหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อขอให้เข้าร่วมกิจกรรมที่ทางกลุ่มจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยไม่ยอมอำนาจของศาลโลกในการตีความคดีนี้ เพราะเห็นว่า อาจทำให้ไทยสูญเสียอธิปไตย

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อาจมีการเคลื่อนไหวจัดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิเสธอำนาจของศาลโลก ระหว่างวันที่ 12-14 มกราคมนี้ โดยจะมีการนัดรวมตัวกันชุมนุมที่จังหวัดศรีสะเกษ กรณีนี้มีคำสั่งมอบหมายจากผู้บัญชาการทหารบก ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย โดยไม่ได้จำกัดพื้นที่การชุมนุม แต่หากมีการละเมิดเขตทหาร ก็จะต้องเข้าไปควบคุมสถานการณ์ เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนที่อาศัยตามแนวชายแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง