เหนือ-อีสานอากาศแห้ง เตือนระวังไฟป่า

ภูมิภาค
11 ม.ค. 56
03:59
351
Logo Thai PBS
เหนือ-อีสานอากาศแห้ง เตือนระวังไฟป่า

พื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องระวังมาขึ้นในเรื่องของไฟป่า เนื่องจากขณะนี้อากาศแห้งทำให้มีโอกาสเกิดไฟป่าได้ง่ายขึ้น

ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า ขอให้ประชาชนระวังเรื่องของการใช้ไฟ ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับป่า เนื่องจากขณะนี้เกิดไฟป่าหลายจุด พร้อมระบุ มีโอกาสเกิดไฟป่า อยู่ในระดับ สูงมาก หากเกิดภาวะความแห้งแล้งรุนแรง โดยภาคเหนือ มีจังหวัดที่ต้องระวัง การใช้ไฟ ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับป่า คือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก แพร่ สุโขทัย พิจิตร เพชรบูรณ์ และ พิษณุโลก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม สุรินทร์ และบุรีรัมย์ ,ภาคกลาง คือ ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี และ อ่างทอง, ภาคตะวันออก คือ นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง

ด้านอาจารย์อริศรา เจริญปัญญาเนตร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่พื้นที่ภาคเหนือจะเกิดปัญหาไฟป่าตั้งแต่เดือนมกราคม และจะลดลงเดือนพฤษภาคม เพราะเข้าสู่ฤดูฝน จากสภาพอากาศในขณะนี้ถ้าเกิดไฟป่า ก็จะทำให้ควัน และฝุ่นละอองไม่สามารถลอยขึ้นด้านบนได้ เพราะถูกความกดอากาศสูงดันอยู่ อาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องฝุ่นละอองและควันในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง