คณะทำงานประชามติหารือกกต. ปิดช่องยื่นศาลปกครองตีความประชามติ

การเมือง
11 ม.ค. 56
11:19
34
Logo Thai PBS
คณะทำงานประชามติหารือกกต. ปิดช่องยื่นศาลปกครองตีความประชามติ

คณะทำงานประชามติรัฐบาลหารือ กกต.เพื่อปิดช่องว่างหากมีการยื่นตีศาลปกครองตีความภายใน 30 วันหลังออกประกาศประชามติ พร้อมประสาน 3 สถาบันเพื่อร่วมศึกษาการทำประชามติให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศีกษาธิการในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายและวิธีออกเสียงประชามติแถลงภายหลังหารือร่วมกับเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า คณะทำงานได้สอบถามถึงความพร้อมของ กกต.ในการทำประชามติ รวมถึงระเบียบเกี่ยวกับการทำประชามติว่าเสร็จแล้วหรือยัง ซึ่งได้ทราบว่ายังอยู่ในระหว่างยกร่างการทำประชามติ โดยอย่างเร็วอาจจะเสร็จสิ้นเดือนนี้(ม.ค.) หรือ อย่างช้าภายในสิ้นเดือน ก.พ.

ส่วนเรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญในส่วนการออกเสียงประชามติคณะทำงานได้ข้อร้องให้ กกต.ไปศึกษาในประเด็นที่อาจจะเป็นปัญหานำไปสู่การยื่นศาลปกครองตีความได้ ซึ่งการออกเสียงประชามติมี 2 แบบ คือทั้งแบบมีข้อยุติ และ แบบให้คำปรึกษา โดยสอบถามมุมมองของ กกต.ว่าแบบไหนมีปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งเลขาฯกกต.จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับกกต.ชุดใหญ่ให้พิจารณา เมื่อได้ผลอยางไรจะแจ้งกลับมา หรือ จะนัดคณะทำงานไปพบที่กกต.

ส่วนประเด็นการประสานกับสถาบันการศึกษาเพื่อศึกษาการทำประชามตินั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า คณะทำงานได้มอบหมายตนเองให้ไปประสาน  3 สถาบันมาร่วมศึกษาในเรื่องดังกล่าวซึ่งจะเริ่มหารือได้ภายในจันทร์นี้ ( 14 ม.ค.) โดย 3 สถาบันการศึกษาจะทำงานอยางอิสระเพื่อให้ได้ความเห็นที่หลากหลาย โดยมีกรอบเวลาศึกษา 60 วัน

ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายเรื่องประชามติ คือ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าต้องลงประชามติภายใน 120 วันหลังการออกประกาศประชามติ โดย 90 วันแรกเป็นการเผยแพร่ข้อมูลและอีก 30 วันจะร้องมีการลงประชามติ แต่กฎหมายได้เขียนไว้ว่า หากภายใน 30วันหลังประกาศประชามติมีผู้ร้องศาลปกครองว่าการดำเนินการไม่เป็นไปตามกฎหมาย จะมีประเด็นปัญหาว่าหากศาลพิจารณาเกิน 120 วันกฎหมายไม่ได้เขียนทางออกไว้ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง