"กลุ่มธรรมยาตรากอบ"เตรียมยื่นหนังสือ-จัดกิจกรรมค้านอำนาจศาลโลกตีความคดีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
11 ม.ค. 56
11:25
59
Logo Thai PBS
"กลุ่มธรรมยาตรากอบ"เตรียมยื่นหนังสือ-จัดกิจกรรมค้านอำนาจศาลโลกตีความคดีปราสาทพระวิหาร

กลุ่มเคลื่อนไหวกรณีปราสาทพระวิหารยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเตรียมจัดกิจกรรมคัดค้านอำนาจของศาลโลกในการตีความคดีปราสาทพระวิหาร

นายสมาน ศรีงาม ประธานกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา ยื่นหนังสือเปิดผนึกผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ถึงนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ใช้อนุสัญญาโตเกียว ปี 1941 ในแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา โดยยื่นต่อสหประชาชาติเพื่อส่งต่อให้ศาลโลกพิจารณา เลิกยึดสนธิสัญญาฝรั่งเศส ปี 1904 และ 1907 เพราะเชื่อว่าสนธิสัญญาฉบับนี้ทำให้ไทยเสียเปรียบเรื่องอธิปไตย

 
นอกจากนี้กลุ่มผู้เคลื่อนไหว ยังยื่นหนังสือชี้แจงการเตรียมจัดกิจกรรม ในวันที่ 13 - 14 ม.ค.นี้ บริเวณหมู่บ้านสมัชชาธรรมยาตรา ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ โดยกล่าวว่าจะชุมนุมอย่างสันติ และไม่เข้าไปในเขตพื้นที่ทหาร เพื่อไม่ให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนเกิดความตึงเครียด

 

ส่วนบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ วันนี้(11 ม.ค.)มีประชาชนขึ้นไปชมความงามบริเวณจุดชมวิวบนผามออีแดงซึ่งฝ่ายความมั่นคงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ตามปกติแล้วหลังปิดปรับปรุง 2 วันขณะที่ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณช่องสายตะกู อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศยังเดินทางข้ามฝั่งมาเลือกซื้อสินค้าตามปกติ โดยส่วนใหญ่บอกว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลที่ชายแดนด้านจ.ศรีสะเกษไม่ได้ส่งผลกระทบกับการค้าบริเวณนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง