กรมควบคุมมลพิษเร่งสรุปผลตรวจสารปรอทปนเปื้อน สวนอุตสาหกรรม 304 ใน 2 สัปดาห์

สังคม
11 ม.ค. 56
13:12
305
Logo Thai PBS
กรมควบคุมมลพิษเร่งสรุปผลตรวจสารปรอทปนเปื้อน สวนอุตสาหกรรม 304 ใน 2 สัปดาห์

ปัญหาสารปรอทที่เครือข่ายระหว่างประเทศว่าด้วยการกำจัดสารพิษตกค้างยาวนานในสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า พบปนเปื้อนในปลาและผู้ที่อาศัยรอบโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงงานเยื่อกระดาษ สวนอุตสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรี ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษเก็บตัวอย่างดินและน้ำในคลองชะลองแวง และบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย ในเขตอุตสาหกรรม 304 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ไปตรวจสอบ หลังมูลนิธิบูรณะนิเวศ และเครือข่ายระหว่างประเทศ ว่าด้วยการกำจัดสารพิษตกค้างยาวนานในสิ่งแวดล้อม หรือ IPEN ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า พบสารปรอทปนเปื้อนในปลา และผู้ที่อาศัยรอบโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงงานเยื่อกระดาษ อำเภอศรีมหาโพธิ ในระดับสูงเกินมาตรฐานหลายเท่า ขณะที่ชาวบ้าน ยอมรับว่า ในพื้นที่เริ่มมีผู้ล้มป่วย

วิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ก่อนหน้านี้กรมควบคุมมลพิษ ตรวจหาสารพิษในพื้นที่นี้หลายครั้ง แต่ไม่พบการปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งการตรวจสอบครั้งใหม่ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ คาดว่า จะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ และหากพบสารปรอทเกินค่ามาตรฐานจริง จะเร่งตรวจสอบถึงแหล่งที่มา
 
ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรค และสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน กรมโรงงานอุตสาหกรรมเขต 2 เตรียมตรวจสุขภาพ ผู้ป่วย 33 คน ที่ถูกระบุว่า พบสารปรอทเกินมาตรฐาน และหาสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากพบว่า ผู้ป่วย 4 คน ไม่ได้รับประทานปลา และไม่ได้ใช้น้ำจากคลองดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง