รณรงค์จัดงานวันเด็ก "ปลอดขนม-น้ำอัดลม"

สังคม
11 ม.ค. 56
13:29
1,105
Logo Thai PBS
รณรงค์จัดงานวันเด็ก "ปลอดขนม-น้ำอัดลม"

ปัจจุบันพบว่าเด็กและเยาวชน มีแนวโน้มบริโภคน้ำตาลเกินความจำเป็น โดยเฉพาะการบริโภคน้ำอัดลมและขนมกรุบกรอบ ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลเกินความจำเป็นที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน และนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพ จึงมีเสียงเรียกร้องให้การจัดกิจกรรมงานวันเด็กในวันพรุ่งนี้(12 ม.ค.) ควรหลีกเลี่ยง ขนมกรุบกรอบ ลูกอม น้ำอัดลม เพื่อสร้างค่านิยมใหม่ และลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพของเด็ก

<"">
<"">

 

น้ำสมุนไพร และน้ำผลไม้ปั่น ถูกนำมาแทนที่น้ำหวน น้ำอัดลม เพื่อเป็นเครื่องดื่มแจกให้กับเด็กๆ ภายในงานวันเด็กของ ร.ร.วัดราษฎร์ศรัทธาราม ซึ่งเด็กๆ ให้ความสนใจอย่างมาก ส่วนขนมต่างๆ ก็มีส่วนประกอบที่ครบตามหลักโภชนาการที่เด็กๆ ควรได้รับในแต่ละวัน

<"">
<"">

 

ขณะที่การทดสอบฤทธิ์ความเป็นกรดของน้ำอัดลมของพี่ๆ ชั้นมัธยมกลุ่มนี้ ก็ทำให้น้องๆ ตื่นตาตื่นใจ เพราะเมื่อเทน้ำอัดลมลงไปแช่ตะปูที่เป็นสนิม และเนื้อหมู ผลปรากฎว่าน้ำอัดลมกัดกร่อนสนิม และทำให้เนื้อหมูเปื่อยยุ่ย เปรียบเทียบให้เห็นผลกระทบต่อสุขภาพหากบริโภคน้ำอัดลม ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สร้างความเข้าใจให้กับเด็กๆ รู้จักเลือกบริโภคอาหาร

การปลูกฝังให้เด็กๆ เห็นความสำคัญในการเลือกบริโภคอาหาร และงดเว้นขนม ลูกอม น้ำอัดลม ซึ่งต่างมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก เนื่องจากสถานการณ์การบริโภค ในปี 2554 พบว่า คนไทยบริโภคน้ำตาลเกินความจำเป็น โดยทุกช่วงวัยบริโภคน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานมากกว่าเท่าตัว หรือเพิ่มขึ้น 2.3 เท่าในรอบ 10 ปี

<"">

<"">

 

สาเหตุสำคัญของปริมาณน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นมาจากการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลมเฉลี่ยถึงวันละ 300 - 400 ซีซี ขณะที่เด็กบริโภคขนมกรุบกรอบเฉลี่ยวันละ 2 ถุง มีปริมาณน้ำตาลถึง 4 ช้อนชา/ถุง ส่วนลูกอมเฉลี่ยวันละ 3 เม็ด มีน้ำตาลผสมอยู่ 1 ช้อนชา/เม็ด

ทพญ.มาลี วันทนาศิริ รพ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี บอกว่า แม้น้ำตาลจะเป็นสารให้พลังงาน แต่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร และจะสะสมจนเป็นโรคอ้วน ฟันผุ และโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และการที่สถานศึกษาเอาใจใส่ ควบคุมการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์มาอย่างต่อเนื่อง ก็ช่วยลดความเสี่ยงเกิดโรคได้

<"">
<"">

 

นอกจากนี้กิจกรรมสำคัญๆ สำหรับเด็กที่จัดขึ้น อย่าง กิจกรรมวันเด็กในหลายพื้นที่ ก็ควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการบริโภคขนม หรือเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อสร้างค่านิยมในการส่งเสริมสุขภาพสำหรับเด็ก

ขณะนี้มีโรงเรียนมากกว่าร้อยละ 70 ที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนปลอดขนม น้ำอัดลม ของเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน และตั้งเป้าทำให้สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายหมดไปจากโรงเรียน ภายใน 5 ปี
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง