นักวิชาการในปัตตานีเห็นการสร้างสันติภาพระหว่างรัฐ ต่อรัฐ ควรทำอย่างต่อเนื่อง

11 ม.ค. 56
14:00
58
Logo Thai PBS
นักวิชาการในปัตตานีเห็นการสร้างสันติภาพระหว่างรัฐ ต่อรัฐ ควรทำอย่างต่อเนื่อง

ความร่วมมือระหว่างไทย และมาเลเซีย เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้จะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังการเดินทางไปมาเลเซียของรองนายกรัฐมนตรี แต่ผู้นำศาสนา และนักวิชาการในจังหวัดปัตตานีเห็นว่า กระบวนการสร้างสันติภาพระหว่างรัฐต่อรัฐต้องทำอย่างต่อเนื่อง และไทยต้องมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน

แม้จะมีความก้าวหน้าในการเดินทางไปพูดคุยกับทางการมาเลเซีย ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาภาคใต้ แต่ดูเหมือนว่าเหตุความรุนแรงจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ซึ่งความสูญเสียครั้งล่าสุด เกิดขึ้นกับทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 21 จังหวัดปัตตานี ชุด ร้อย ร.8033 ที่ถูกลอบวางระเบิดรถยนต์ ขณะนำของขวัญไปให้เด็กๆ ในโรงเรียน ที่บ้านบือแนกุบง ตำบลประจัน อำเภอยะรัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 2 คน

การใช้เฮลิคอปเตอร์บินตรวจการเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ รวมถึงการปรับแผนในการทำงานด้านมวลชน แม้จะถูกปรับเปลี่ยนทันทีหลังเกิดเหตุ แต่ในมุมมองของผู้นำศาสนาเห็นว่า เป็นเพียงการป้องกันที่ปลายเหตุ ซึ่งการแก้ปัญหาระยะยาว อย่างการขอความร่วมมือจากมาเลเซีย ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และจะต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสายสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือการทำความเข้าใจกับแรงงานไทย โดยเฉพาะกลุ่มต้มยำกุ้งเสียใหม่ ว่าไม่ได้เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุความรุนแรง

ไม่แตกต่างไปจากนักวิชาการที่เห็นว่า รัฐบาลไทยต้องเลิกมองมาเลเซียด้วยความคลางแคลง และจะต้องสร้างบรรยากาศทำให้มาเลเซียเห็นว่าทั้งสองประเทศจะได้รับประโยชน์ ก่อนจะขอให้เป็นคนกลางเพื่อเจรจากับกลุ่มแนวร่วม เช่นเดียวกับที่มาเลเซียเคยทำสำเร็จแล้วในการจัดการความขัดแย้งบนเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์

นักวิชาการยังระบุไทยต้องแสดงให้มาเลเซียเห็นว่า มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนกับแนวร่วมระดับแกนนำที่หลบหนีในต่างประเทศหากถูกส่งตัวกลับไทย เพราะทางมาเลเซียบางคน อาจเห็นว่า การส่งแนวร่วมที่ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนร่วมศาสนา ซึ่งถือว่ามีสายเลือดเดียวกัน ให้รับโทษอย่างรุนแรง อาจขัดต่อความเชื่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง