ระบบเอเย่นนักฟุตบอลเมืองไทยยังไม่ได้รับความนิยม เพราะคนไทยยังไม่ชิน

กีฬา
11 ม.ค. 56
14:44
451
Logo Thai PBS
ระบบเอเย่นนักฟุตบอลเมืองไทยยังไม่ได้รับความนิยม เพราะคนไทยยังไม่ชิน

ระบบเอเย่นที่เหมือนกับหลักสากล เนื่องจากในเมืองไทยระบบเอเย่นนักเตะยังไม่เติบโต และไม่เป็นที่รู้จักของนักกีฬา ซึ่งเพิ่งเริ่มมีเมื่อ 2 ปีที่แล้วนี่เอง

ประเทศไทยเพิ่งมีการเปิดสอบเอเย่น และรับรองจากฟีฟ่าครั้งแรกในปี 2010 จนมาถึงปัจจุบันเอเย่นนักฟุตบอลในเมืองไทยมีทั้งหมดเพียง 7 คน แต่ระบบเอเย่นนักฟุตบอลในเมืองไทยยังไม่ได้รับความนิยม เพราะในอดีตฟุตบอลในเมืองไทยเคยชินกับระบบอุปถัมภ์ และมักจะย้ายทีมโดยใช้บริการของเอเย่นเถื่อน

บางทีย้ายเพราะเป็นโค้ช หรือ โรงเรียนต้นสังกัดของนักเตะ จึงทำให้ฟุตบอลเมืองไทยเกิดปัญหาเรื่องนักเตะถูกยกเลิกสัญญาแบบไม่เป็นธรรม มีการทำสัญญาซ้อน 2 สโมสร ซึ่งเคยมีกรณีพิพาทมาแล้วในเมืองไทย กรณีสโมสรชลบุรี เอฟซี กับเอสซีจี เมืองทอง ที่แย่งตัว คนึง บุราณสุข ศูนย์หน้าของสมุทรสงคราม ซึ่งนักเตะมีการเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับสโมสรเมืองทอง แต่สุดท้ายไปเซ็นสัญญากับ สโมสรชลบุรี

นักเตะไทยส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้เรื่องการมีตัวแทน หรือ เอเย่นนักฟุตบอล หลายคนจึงปฏิเสธการใช้ระบบนี้ และหันไปใช้ระบบอุปถัมภ์เช่นเดิม สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะไม่อยากเสียส่วนแบ่งจากค่าเอเย่น ที่คิดเพียงร้อยละ 10 จากรายได้ในการเซ็นสัญญา และเงินเดือนนักเตะรวมกันตลอดทั้งปี แต่ทั้งนี้ไม่รวมเบี้ยเลี้ยงกับโบนัสของนักเตะ

ตอนนี้ไทยพรีเมียร์ลีกเป็นลีกที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในย่านอาเซียนเนื่องจากความเติบโตของลีกอย่างรวดเร็วในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำในยุโรป นักเตะยุโรปหลายคนจึงหันไปติดต่อเอเย่นของคนไทย ซึ่งสวนทางกับนักบอลไทยที่แทบไม่มีการติดต่อย้ายทีมผ่านเอเย่น

ในอดีตที่ผ่านมา ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เคยย้ายทีมโดยผ่านระบบเอเย่น หรือ เอเจนซี่ มาแล้วในการย้ายไปฮัดเดอร์ฟิลด์ แต่มีปัญหาเพราะเอเจนซี่รายดังกล่าวไม่มีความเป็นมืออาชีพ และไม่สามารถต่อรองได้ และนักกีฬาเป็นฝ่ายเสียผลประโยชน์ในที่สุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง