เว็บไซต์ผู้จัดการอ้าง "กองทัพบก" ห้ามสื่อเครือผู้จัดการทำข่าววันเด็กใน ทบ.

การเมือง
12 ม.ค. 56
01:35
126
Logo Thai PBS
เว็บไซต์ผู้จัดการอ้าง "กองทัพบก" ห้ามสื่อเครือผู้จัดการทำข่าววันเด็กใน ทบ.

โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯยืนยันว่า สื่อในเครือผู้จัดการนำเสนอข่าวและทำหน้าที่ตรวจสอบตามบทบาทของสื่อมวลชน พร้อมระบุว่าผู้บัญชาการทหารบก ควรพิจารณาโทษนายทหารตบเท้าคุกคามสื่อ ขณะที่กลุ่มทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 1 เกือบ 50 นาย อ้างว่าเป็นการแสดงออกโดยส่วนตัว หลังอ่านข่าวผู้บังคับบัญชาถูกวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงบั่นทอนกำลังใจการทำงาน ล่าสุดเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ เผยกองทัพบกห้ามผู้สื่อข่าวเครือผู้จัดการทำข่าวในวันเด็กแห่งชาติ

กลุ่มทหารชั้นประทวนเกือบ50 นาย ตบเท้าไปที่บ้านท่าพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อบทบรรณาธิการที่เขียนตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก รวมถึงการเขียนข่าวนำเสนอประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง

จ.ส.อ.อนุชิต ศิลปวาที ทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า เป็นการรวมตัวของทหาร โดยไม่ได้นัดหมายแต่เกิดจากการอ่านข่าวแล้วรู้สึกบั่นทอนกำลังใจการทำงาน

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวตำหนิกองทัพที่ใช้ความเป็นสถาบันคุกคามการทำงานของสื่อ แม้จะแสดงออกในนามส่วนตัวแต่กลับแต่งกายด้วยชุดทหาร ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกควรพิจารณาโทษตามเจตนาเดิมที่เคยสั่งห้ามทหารชุมนุมแสดงออก

นายปานเทพ ยังคงยืนยันว่า สื่อในเครือผู้จัดการได้ทำหน้าที่ตรวจสอบตามบทบาทสื่อมวลชน แม้จะถูกมองว่าไม่สร้างสรรค์ก็ตาม โดยก่อนหน้านี้ นายปานเทพ แสดงข้อความผ่านเฟซบุ๊คปฏิเสธมตินัดหมายชุมนุมไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลกต่อคดีปราสาทพระวิหารในวันที่ 21 เม.ย.2556 และระบุว่า สื่อมวลชน ยังสับสนในท่าทีของพันธมิตรฯจึงขอความระมัดระวังในการนำเสนอและตั้งคำถามแหล่งข่าว

ขณะที่เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์แสดงความไม่พอใจสื่อในเครือผู้จัดการ เนื่องจากเขียนตำหนิผู้บัญชาการทหารบกว่า ไม่แสดงจุดยืนชัดเจนในการปกป้องพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร ขณะที่ช่วงสายของวานนี้ ( 11 ม.ค.) สื่อออนไลน์ของผู้จัดการได้นำเสนอบทบรรณาธิการชี้แจงบทบาทของสื่อในการวิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบ

ล่าสุดเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่า กองทัพบกได้ออกคำสั่งห้ามผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ และ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวีเข้ามาทำข่าวในกองบัญชาการกองทัพบก ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 ม.ค.โดยได้แจกจ่ายภาพของผู้สื่อข่าวทั้ง 2 สังกัดให้แก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ผู้จัดการออนไลน์ ระบุด้วยว่า ทางสำนักงานเลขานุการกองทัพบกได้โทรศัพท์ไปยังผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี เพื่อขอร้องไม่ให้เดินทางมาทำข่าวในกองบัญชาการกองทัพบกในวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 12 ม.ค.นี้ พร้อมกับขอรูปผู้สื่อข่าวประจำกองทัพบกไปดูว่า ผู้สื่อข่าวเอเอสทีวีคือคนใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง