มุสลิมนิกายชีอะห์ในปากีสถานเรียกร้องดูแลความปลอดภัย

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 56
10:07
506
Logo Thai PBS
มุสลิมนิกายชีอะห์ในปากีสถานเรียกร้องดูแลความปลอดภัย

มุสลิมนิกายชีอะห์ในปากีสถานประท้วงเรียกร้องให้ทางการคุ้มครองความปลอดภัยจากความรุนแรงระหว่างกลุ่มความเชื่อที่ต่างกัน ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีอย่างน้อย 86 คน

กลุ่มชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในปากีสถานปฏิเสธที่จะทำพิธีฝังศพผู้ที่เสียชีวิต 50 คนจากเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในเมืองเควทต้าเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 คน และเรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองพวกเขาให้มากขึ้นจากความรุนแรงที่กระทำต่อชนกลุ่มน้อยที่ต่างความเชื่อ

โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าเมื่อปีที่แล้วเป็นปีที่มีชาวมุสลิมนิกายชีอะห์เสียชีวิตมากที่สุดในปากีสถานซึ่งเป็นประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่ โดยวันที่เกิดเหตุระเบิดในเมืองเควตต้า ยังมีการโจมตีในอีก 2 แห่งด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมวันเดียว 120 คน ซึ่งถือว่าเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 5 ปีของปากีสถาน

กลุ่มที่ก่อเหตุหลายครั้งคือกลุ่มที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มอัลกออิดะห์ และตอลีบาน รวมถึงเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วย ซึ่งในที่สุดผู้ประท้วงได้ยุติการชุมนุม และยอมที่จะฝังศพผู้เสียชีวิต หลังมีการเจรจากับตำรวจ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งรับปากว่าจะเร่งจับตัวผู้ก่อเหตุ และให้การคุ้มครองความปลอดภัยมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง