การประปานครศรีฯเตรียมรื้อฝายน้ำล้นแก้ปัญหาน้ำกัดเซาะที่ดิน

ภูมิภาค
12 ม.ค. 56
10:09
119
Logo Thai PBS
การประปานครศรีฯเตรียมรื้อฝายน้ำล้นแก้ปัญหาน้ำกัดเซาะที่ดิน

การประปาเทศบาลนครศรีธรรมราชเตรียมรื้อฝายน้ำล้นของเทศบาลที่สร้างเพื่อกักเก็บน้ำในช่วงหน้าแล้ง ออกจากคลองป่าเหล้า หลังกระแสน้ำในคลองเปลี่ยนทิศกัดเซาะที่ดินชาวบ้าน และที่ดินของวัดหายไปจำนวนมาก ซึ่งบางจุดกระแสน้ำได้กัดเซาะเกือบถึงตัวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าบ้านอาจจะพังลงมาได้

กระแสน้ำในคลองป่าเหล้า ตำบลศาลามีชัย อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ไหลเชี่ยว และเปลี่ยนทิศทาง เนื่องจากในคลองมีสิ่งกีดขวางเป็นฝายล้ำล้นที่เทศบาลนครศรีธรรมราช สร้างไว้เพื่อกักเก็บน้ำผลิตประปาในช่วงหน้าแล้ง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลองดังกล่าว เพราะกระแสน้ำที่ไหลเปลี่ยนทิศได้กัดเซาะที่ดินชาวบ้านหายไปจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีที่ดินของวัดโคกธาตุที่อยู่ติดกับริมคลองถูกกระแสน้ำกัดเซาะหายไปเช่นกัน

พระสมชัย นัมทโก เจ้าอาวาสวัดโคกธาตุ กล่าวว่า การสร้างฝายน้ำล้มของเทศบาลในคลองป่าเหล้า ที่ดินของวัด และที่ดินชาวบ้านถูกกระแสน้ำกัดเซาะหายไปจำนวนหนึ่ง บางจุดเกือบถึงบ้านเรือนประชาชน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นสร้างความเดือดร้อนให้กับวัดและชาวบ้าน ที่ผ่านมายังไม่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จึงสร้างความกังวลให้กับชาวบ้านว่าฝายน้ำล้นที่อยู่ในคลองหากไม่มีการรื้อถอน อาจทำให้บ้านอีกหลายหลังอาจถูกน้ำกัดเซาะพังลงได้

นายมนต์ชัย บุตรมะรัถยา รักษาการผู้อำนวยการกองการประปา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้เทศบาลได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านแล้ว ซึ่งในวันทำการทางเทศบาลจะเข้ารื้อฝายน้ำล้นในคลองป่าเหล้าออก เพื่อแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ส่วนแนวตลิ่งที่ถูกน้ำกัดเซาะเสียหายนั้นจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลให้อีกครั้งหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง