ย้อนความหลัง กับการท่องเมืองตุ๊กตาจำลอง

Logo Thai PBS
ย้อนความหลัง กับการท่องเมืองตุ๊กตาจำลอง

ย้อนความหลังครั้งยังเป็นเด็กด้วยการจำลองบรรยากาศคล้ายเมืองตุ๊กตา ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่ตุ๊กตาหุ่นชักรอกสูงเกือบ 5 เมตรที่สามารถเคลื่อนไหวได้ราวกับมีชีวิต

ตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อได้เห็นตุ๊กตาชักรอกสูงเกือบ 5 เมตรขยับแขนขา และกะพริบตาได้เหมือนคนจริง ยิ่งใบหน้าที่ดูคล้ายตุ๊กตาฝรั่ง สวมเสื้อผ้าสีสันสดใส ทำให้ตุ๊กตาตัวนี้ดูน่ารักสมเป็นเด็กผู้หญิง ซึ่งเรียกความสนใจจากเหล่าผู้ชมได้เป็นอย่างดี และด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าตุ๊กตาทั่วไป ความยากจึงอยู่ที่การทำหัวตุ๊กตา โดยต้องคำนวณสัดส่วนของหัวให้พอดีกับลำตัว และต้องใช้วัสดุน้ำหนักเบาอย่างโฟมเพื่อไม่ให้ลำตัวรับน้ำหนักมากเกินไป

ขณะที่กลไกการเคลื่อนไหวของลูกตา และแขนขาต้องใช้คนควบคุมทั้งหมด ซึ่งต้องฝึกซ้อมร่วมกันหลายอาทิตย์ เพื่อให้ตุ๊กตายักษ์สื่ออารมณ์ได้เหมือนคนจริงๆ ผู้ชมอย่างรัชชัย - กนกพล ปิ่นนราทิพย์ บอกว่า น่ารักดี ซึ่งตอนแรกแปลกใจว่า ใหญ่ขนาดนี้จะกะพริบตาได้ด้วย ซึ่งวัยเด็กเรามีอะไรอย่างนี้เหมือนกัน น่ารัก พอโตมาก็คิดถึงตอนเป็นเด็กอีก

   

ส่วนธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ ผู้ออกแบบตุ๊กตายักษ์ กล่าวว่า ตอนเเรกได้รับโจทย์มาเนี่ย สูง 4.50 เมตร นี้ช็อค ตกใจ เฮ้ยถ้า 4.50 เมตร นี่หมายความว่า หัวตุ๊กตาเนี่ยสูงตั้ง 1.60 เมตร ทุกอย่างมีข้อจำกัดหมด เช่น ผม ผมไม่สามารถใหญ่เกินขนาดนี้ได้ ผมไม่สามารถตกลงมาได้ เเละชุดมันไม่สามารถกระดก เพราะว่าเดี๋ยวอาจจะไปชนกับเครื่องยนต์กลไกต่างๆ เเขน เเขนเเละขาไม่ควรยาวเกินไป

ด้านรังสิมันต์ หาญแก้วยิ่ง  ผู้ออกแบบตุ๊กตายักษ์ เล่าว่า ที่ยากที่สุดคือตรงลูกตาครับ ลูกตามันค่อนข้างจะมีการซับซ้อนเกี่ยวกับเรื่องอิเล็คทรอนิกมากกว่า คือเราต้องใช้การบังคับวิทยุเเบบเฮลิคอปเตอร์บังคับอ่าครับ เพื่อที่จะบังคับซ้ายขวา กะพริบตาข้างเดียว กะพริบตาสองข้าง

   

ในต่างประเทศมีการจัดขบวนพาเหรดโดยใช้ตุ๊กตาขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน เช่น ในมหานครนิวยอร์ค ห้างสรรพสินค้า Macy's จัดขบวนพาเหรดในวัน Thanksgiving หรือวันขอบคุณพระเจ้า โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1924 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ถือเป็นหนึ่งสีสันที่ชาวนิวยอร์คและนักท่องเที่ยวตั้งตารอคอย  การจำลองบรรยากาศให้สนุกสนานด้วยการใช้ตุ๊กตาเป็นสีสัน ก็ย้อนความทรงจำของผู้ชมครั้งเคยมีตุ๊กตาเป็นของเล่นคู่ใจได้ไม่รู้ลืม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง