ติดตามความเคลื่อนไหว "กลุ่มธรรมยาตราฯ" กับการทวงคืนเขาพระวิหาร

13 ม.ค. 56
13:36
90
Logo Thai PBS
ติดตามความเคลื่อนไหว "กลุ่มธรรมยาตราฯ" กับการทวงคืนเขาพระวิหาร

การชุมนุมตลอด 2 วันของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา ที่ตั้งเวทีปราศัยในอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แสดงเจตนารมย์ ไม่ยอมรับอำนาจคำตัดสินของศาลโลก ยุติลงแล้วในช่วงบ่ายวันนี้(13ม.ค.55) หลังชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้ยุติการชุมนุม เพราะเกรงว่าจะเป็นชนวนไปสู่เหตุความรุนแรงตามแนวชายแดน

ปฏิกริยาของชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย กัมพูชา ที่ต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร และมนฑลบูรพา ซึ่งตั้งเวทีปราศัย ที่หมู่บ้านโศกขามป้อม ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แสดงเจตนารมย์ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหาร การเผชิญหน้าของทั้งสองกลุ่ม ทำให้ตำรวจต้องดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง

   

เหตุการณ์คลี่คลาย เมื่อทั้งสองฝ่ายส่งตัวแทนเจรจา กลุ่มธรรมยาตราฯ ยอมยุติการชุมนุม และทำข้อตกลงว่า จะเคลื่อนไหวอย่างสันติ เพื่อไม่ให้กระทบคนในพื้นที่ แต่ยังคงเดินหน้ารวบรวมรายชื่อ ยื่นฟ้องศาลโลก เพื่อเรียกร้องสิทธิบนพื้นที่พิพาท ก่อนถึงกำหนดแถลงการณ์ด้วยวาจาต่อศาลโลกของรัฐบาลไทย วันที่ 15-19 เมษายนนี้

นักวิชาการอิสระในจ.ศรีสะเกษ มองว่า การเคลื่อนไหว ของกลุ่มธรรมยาตราฯ จะไม่ส่งผลต่อการตัดสินคดีของศาลโลก แต่เป็นการแสดงจุดยืน ต่อนานาประเทศ ถึงการไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลก

   

แม้ว่าการชุมนุมของกลุ่มธรรมยาตราจะยุติลง แต่ยังคงใช้พื้นที่ในหมู่บ้านสมัชชาธรรมยาตรา หารือแนวทางเคลื่อนไหว โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ตั้งด่านตรวจตลอดเส้นทาง จากจุดชุมนุมไปจนถึงทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ถึง 4 จุด เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดี เข้ามาสร้างสถานการณ์ความขัดแย้ง พร้อมจำกัดพื้นที่ไม่ให้นักท่องเที่ยว เข้าในบางจุด โดยอ้างเหตุผลความปลอดภัยทางทหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง