กระบวน "การคัดสรรผู้ชนะแผนจัดการน้ำ" 3.5 แสนล้านบาท

13 ม.ค. 56
13:40
65
Logo Thai PBS
กระบวน "การคัดสรรผู้ชนะแผนจัดการน้ำ" 3.5 แสนล้านบาท

กระบวนการคัดเลือกเอกชน เพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท ใกล้ได้ผู้ชนะเสนอกรอบแนวคิดรอบแรกแล้ว โดยจะประกาศผลปลายเดือนมกราคมนี้ ขณะที่ประธานกลุ่มวิศวกรเพื่อชาติเชื่อว่า จีนมีโอกาสผ่านเข้ารอบสูง

กล่องบรรจุเอกสารงานออกแบบแนวคิดบริหารจัดการน้ำ หรือ คอนเซ็ป เชี่ยล แพลน กว่า 1,000 กล่อง ของเอกชน ที่ผ่านเกณฑ์ 8 กลุ่มบริษัท จากทั้งหมด 34 กลุ่มบริษัท ถูกลำเลียงมายัง สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ สบอช. ทำเนียบรัฐบาล
 
ก่อนคณะทำงานด้านวิชาการ พร้อมทีมวิศวกรกว่า 30 คน ช่วยกันตรวจสอบเอกสารและให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ รวม 100 คะแนนเต็ม ซึ่งประธานอนุกรรมการวิชาการและวิเคราะห์โครงการ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ระบุว่า เพิ่งเรียกสัมภาษณ์เอกชนทั้ง 8 แห่ง เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อซักถามประเด็นที่ยังติดใจสงสัย และความเป็นไปได้ของแผนที่เสนอมา ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะข้อมูลทุกอย่าง ถือเป็นความลับ และอาจเกิดได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ ของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่ยืนยันว่า ทุกๆ คะแนนที่ให้ไป มีที่ไป ที่มา ตรวจสอบได้ และพร้อมประกาศรายชื่อเอกชนที่ผ่านเข้ารอบแรก ในปลายเดือนนี้

   

ทั้งนี้ งานหลักที่เอกชน ต้องจัดทำตามยุทธศาสตร์ ปรับปรุงระบบจัดการน้ำ ในพื้นที่ ลุ่มเจ้าพระยา และ 17 ลุ่มน้ำ รวม 10 โครงการ คิดเป็นเงิน ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้าง รวมทั้ง การเวนคืนที่ดิน มูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัท ที่เสนอตัวประมูลทุกโครงการ จะได้รับคะแนนพิเศษ เพราะสามารถบูรณาการทุกโครงการได้ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

ขณะที่แวดวงวิศวกร และการค้าข้าว กำลังจับตา บริษัทร่วมทุนกับจีน มีโอกาสผ่านเข้ารอบสูง หลังพบกระแสเจรจาแลกเปลี่ยนสัญญาซื้อข้าวกับการชนะประมูลโครงการ ซึ่งประธานกลุ่มวิศวกรเพื่อชาติ เรียกร้องให้ รัฐบาล ปฏิเสธการรับเงื่อนไขดังกล่าว

   

สอดคล้องความกังวลของนายชวลิต จันทรรัตน์ ตัวแทนกลุ่มบริษัท ทีมไทยแลนด์ ที่บอกว่า จีน ได้เปรียบด้านต้นทุนค่าก่อสร้าง ซึ่งอาจต่ำกว่าคู่แข่งรายอื่น เพราะรัฐตั้งงบประมาณค่อนข้างจำกัด เมื่อเทียบกับขนาดโครงการ ขณะที่รองประธานและโฆษก กบอ. กล่าวว่า รัฐบาล ยังไม่เจรจาหรือตกลงกับใคร เพราะกระบวนการคัดเลือกงานออกแบบและก่อสร้างไม่เสร็จสิ้น

การคัดเลือกเอกชนเพื่อเสนองานออกและก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดฉบับนี้ สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคลุมเครือ เอื้อประโยชน์นายทุนใหญ่ กระทั่ง ขัดหลักวิศวกรรม แต่กระบวนการทั้งหมด กำลังเดินมาถึงขั้นตอนสำคัญ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนรอบสุดท้าย กลางเดือนเมษายน และเบิกเงิน ให้ทันกำหนด 30 มิถุนายน โดยที่ประชาชนในพื้นที่อาจไม่ทันตั้งตัวรับผลกระทบที่ตามมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง