กสทช. กับแนวทางในการเปลี่ยนสู่ยุคทีวีดิจิตอล

13 ม.ค. 56
13:47
97
Logo Thai PBS
กสทช. กับแนวทางในการเปลี่ยนสู่ยุคทีวีดิจิตอล

กสทช.ออกมาตรการเยียวยาประชาชน 22 ล้านครัวเรือน ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านการรับชมโทรทัศน์จากปัจจุบันระบบอนาล็อก ไปสู่ระบบดิจิตอล ด้วยการแจกคูปองลดราคาเพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์ที่รองรับการรับชมทีวีดิจิตอลได้ ขณะที่นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ เสนอให้กสทช.เข้มงวดการนำเข้ากล่องรับสัญญาณล็อตใหญ่ เพราะอาจได้สินค้าไม่มีคุณภาพ

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้คาดว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กสทช.จะสรุปหลักเกณฑ์การประมูลทีวีดิจิตอล นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย จะเริ่มเปลี่ยนผ่านสัญญาณการแพร่ภาพโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบอนาล็อก ไปสู่ระบบดิจิตอล และไทยจะเป็นประเทศเดียวที่นำคลื่นความถี่ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มาประมูล

ส่วนมาตรการเยียวยาประชาชนในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้น ที่ประชุมคณะอนุกรรมการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล ของกสทช. มีมติให้แจกคูปองแก่ประชาชน จำนวน 22 ล้านครัวเรือน ตามข้อมูลสำมะโนครัว กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำเป็นส่วนลดนำไปซื้อโทรทัศน์รุ่นที่รองรับระบบดิจิตอลได้ หรือซื้อกล่องแปลงสัญญาณแทน โดยคูปองจะมีมูลค่าเท่ากับราคาตั้งต้นที่จะใช้เป็นราคาประมูลทีวีดิจิตอล และจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงฯ กสทช. พิจารณาอนุมัติ วันพรุ่งนี้(14 ม.ค.56)

   

ขณะที่นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ระบุว่า เห็นด้วยกับการออกคูปองให้ประชาชน ซื้ออุปกรณ์ที่รองรับระบบดิจิตอล เพราะไม่ต้องผลักภาระการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีให้ประชาชนเพียงฝ่ายเดียว พร้อมเห็นว่า กสทช.ควรเข้มงวดกับคุณภาพของกล่องรับสัญญาณ เพราะผู้ประกอบการส่วนหนึ่งอาจนำสินค้าไม่มีคุณภาพมาจำหน่าย

สอดคล้องกับกรรมการ กสทช.ที่ดูแลงานคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เห็นว่า อาจต้องประสานความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ช่วยควบคุมมาตรฐานการผลิต หรือ นำเข้ากล่องรับสัญญาณ รวมทั้งราคาขายกล่อง โดยป้องกันไม่ให้เอกชน จับมือกันฮั้วราคาขายตามความต้องการที่มีมาก

   

โดยการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล จะค่อยๆ ปรับเปลี่ยน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่กลางปีนี้ และกสทช.คาดว่าจะใช้เวลาเปลี่ยนได้ครบทั่วประเทศ ได้ในอีก 8-10 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง