"ฉันจะเป็นจ้าวแห่งโจรสลัด" One Piece จ้าวการ์ตูนแห่งปีที่ญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
"ฉันจะเป็นจ้าวแห่งโจรสลัด" One Piece จ้าวการ์ตูนแห่งปีที่ญี่ปุ่น

การทุบสถิติยอดขายครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้หลายคนยกย่องว่า วันพีซ คือการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดในปัจจุบันของญี่ปุ่น โดยมีปัจจัยความสำเร็จอยู่ที่เนื้อเรื่องที่วางแผนมาอย่างดี และความขยันของผู้เขียน

ปณิธาน "ฉันจะเป็นจ้าวแห่งโจรสลัด" ของลูฟี่ เด็กหนุ่มใส่หมวกฟางธรรมดาๆ คนหนึ่ง ถูกสบประมาทและไม่มีใครคิดว่าจะเป็นความจริงขึ้นมาได้ แต่เมื่อออกผจญภัยรวบรวมพวกพ้องมากฝีมือตามน่านน้ำต่างๆ ทุกคนกลับรู้สึกได้ว่าความตั้งใจของเขาไม่ใช่สิ่งที่เกินฝัน

<"">
<"">

 

เรื่องราวในโลกการ์ตูน เกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับชีวิตจริงของเออิจิโระ โอดะ ที่ยอมเลิกเรียนตั้งแต่อายุ 17 ปีเพื่อมาเขียนเรื่อง One Piece การ์ตูนเด็กผู้ชายลายเส้นง่ายๆ ไม่น่าสร้างปรากฏการณ์อะไรได้ แต่เนื้อหาชวนติดตาม และจินตนาการไม่รู้จบในโลกแห่งท้องทะเล ทำให้ One Piece ขึ้นแท่นการ์ตูนแห่งยุคของญี่ปุ่น ด้วยยอดขายการ์ตูนรายเรื่องสูงสุดแห่งปี 2012 ครอง 4 อันดับแรกของยอดขายการ์ตูนรายเล่ม ส่วนอนิเมชั่นภาคมูฟวี่ One Piece Film Z ก็ทำสถิติรายรับสุดสัปดาห์สูงสุดในปีที่แล้ว โดยขายตั๋วได้เกิน 1,000,000 ใบในเวลาเพียง 2 วัน

<"">
<"">

 

"มันสร้างสรรค์มาก มีแก่นกลางเรื่องที่น่ารักคือปกป้องเพื่อนพ้องเป็นคนดี สร้างสรรค์ตัวละครซึ่งมีเยอะมาก โจรสลัดมีไม่รู้กี่พันตัว ออกมาได้เรื่อยๆ" อารักษ์ อมรศุภศิริ นักร้อง-นักแสดง

"ผมว่าสถิติของวันพีซที่จะมาลบได้ ในปัจจุบันกับอนาคต มันต้องเป็นเรื่องของเขาเองนั่นแหละ เพราะก่อนหน้านี้เริ่มพิมพ์ 2,000,000  เป็น 3,000,000 และ 4,000,000 คนอ่านเพิ่มจาก 2,000,000 เป็น 4,000,000 มันเป็นเท่าตัว มัน...มันบ้าไปแล้วอ่ะ" ปริญญา ทรงฤกษ์ บก.นิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ C-Kids

<"">

 

ขณะที่การ์ตูนไม่น้อยจำกัดกรอบอยู่ในรั้วโรงเรียนหรือเกมการแข่งขัน แต่ข้อได้เปรียบของการ์ตูนโจรสลัดเรื่องนี้ คือการเปิดตัวเองสู่โลกแฟนตาซีในมหาสมุทร นำเสนออาณาจักรหลากหลายรูปแบบ โดยมีจุดมุ่งหมายคือการตามหาสุดยอดสมบัติที่มีชื่อว่า One Piece

กว่า 15 ปีที่ตีพิมพ์ในนิตยสารจัมพ์ โอดะแทบไม่เคยหยุดส่งงานรายสัปดาห์ โดยใช้เวลานอนเพียง 3-4 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ความขยันของนักเขียนไม่เพียงสร้างความต่อเนื่องที่ช่วยขยายฐานผู้อ่านหลายช่วงวัย แต่ยังส่งผลต่อรายละเอียดทั้งในงานภาพ และการวางแผนเนื้อเรื่อง ซึ่งบ่อยครั้งไคลแมกซ์สำคัญของภาคใหม่ถูกซ่อนไว้ในรายละเอียดตั้งแต่ตอนต้นๆ

<"">
<"">

 

"ด้วยตัวภาพนี่ขยันมาก บางอย่างเช่นวิ่งกันโกลาหลแล้วมีคนหกล้ม ไม่ต้องใส่เข้ามาก็ได้แต่มันก็มี 2 คือเนื้อเรื่องเขาไม่ได้แต่งแบบขอไปทีทีละอาทิตย์ๆ เขามีสเกลเรื่องยันจบแล้ว" ปริญญา ทรงฤกษ์ บก.นิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ C-Kids

"เป็นเรื่องที่อ่านได้ทุกวัย เด็กๆ อาจจะสนุกกับการต่อสู้ผจญภัย แต่ถ้ามองในสายตาผู้ใหญ่บางทีมันเป็นการต่อสู้เรื่องการเมือง" โอตาคุเรด ผู้เชี่ยวชาญด้านการ์ตูน

เสน่ห์ของการ์ตูนเรื่อง One Piece ยังอยู่ที่การเอาใจใส่ผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นการตีพิมพ์ภาพวาดฝีมือแฟนๆ หรือมุม SBS ที่โอดะจะตอบคำถามด้วยตัวเอง หรือให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมกำหนดวันเกิดตัวละคร กลายเป็นเอกลักษณ์อยู่คู่กับฉบับรวมเล่ม

แม้ตอนนี้กลุ่มโจรสลัดหมวกฟางจะเดินทางมาเกือบ 70 เล่ม แต่นักเขียนการ์ตูนวัย 37 ปีก็บอกว่ายังมีเรื่องราวอีกมากที่เขาอยากค้นหาและเขียนต่อ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่กระตุ้นให้เขาเขียนเรื่อง One Piece อย่างสนุกสนานในทุกๆ ตอน ก็คือฉากจบที่เขาจินตนาการไว้อย่างยิ่งใหญ่นั่นเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง