ชาวสระแก้วหวั่นปัญหา "ขยะรองเท้ามือสอง" เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

ภูมิภาค
14 ม.ค. 56
00:19
513
Logo Thai PBS
ชาวสระแก้วหวั่นปัญหา "ขยะรองเท้ามือสอง" เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

พื้นที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นแหล่งขายสินค้ามือสอง ตามชายแดน พบว่า แต่ละวันต้องกำจัดขยะจำนวนมาก โดยเฉพาะปริมาณขยะรองเท้ามือสองจำนวนมหาศาล ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ และไม่สามารถกำจัดได้ทัน จนชาวบ้านกังวลว่า จะกลายเป็นมลพิษในพื้นที่

กองขยะรองเท้า ขนาดมหึมา บริเวณบ่อกำจัดขยะมือสอง ใน ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งรองเท้าเหล่านี้ เป็นขยะที่เหลือจากการคัดแยกส่วนดีไปจำหน่าย และส่วนที่ไม่ใช้ จะถูกนำมาทิ้งไว้ที่นี่ มากถึงวันละ 10 ตัน เพื่อรอการฝังกลบ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการให้เร่งแก้ไข เพราะกังวลว่า ปริมาณขยะรองเท้าสะสมจำนวนมหาศาล และการจัดการขยะที่ล่าช้า จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

<"">

 

นายกิติศักดิ์ พรพรหมวินิจ นายกเทศมนตรีตำบลป่าไร่ เปิดเผยว่า เทศบาลป่าไร่ มีที่ทิ้งขยะ พื้นที่ 50 ไร่ ในหมู่ 3 ตำบลป่าไร่ แต่ไม่สามารถรับเศษวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเป็นรองเท้าเก่า มากำจัดได้ เพราะเป็นวัสดุที่ไม่ย่อยสลาย ทางตลาดเดชไท จึงได้ซื้อที่นาของชาวบ้าน เพื่อใช้เป็นที่ทิ้งขยะ เพื่อรอการทำลาย โดยใช้วิธีโม่ แต่ก็สามารถกำจัดขยะได้เพียงวันละ 1 ตันเศษเท่านั้น ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างรองบประมาณ เพื่อแก้ปัญหา

ก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมาธิการ สิ่งแวดล้อมวุฒิสภา ได้ตรวจสอบปัญหานี้ หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน และเตรียมเรียกตัวแทนเทศบาลตำบลป่าไร่ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว เข้าชี้แจง เพื่อแก้ปัญหาเป็นวาระเร่งด่วน ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง