กลุ่มธรรมยาตราฯยันใช้อนุสัญญาโตเกียว 1941 ฟ้องศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
14 ม.ค. 56
06:14
87
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมยาตราฯยันใช้อนุสัญญาโตเกียว 1941 ฟ้องศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหาร

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา" ยังคงเดินหน้าล่ารายชื่อชาวบ้าน เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร แม้ว่าการจัดชุมนุมในอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้ยุติลงตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ( 13 ม.ค.) โดยแกนนำยืนยันจะใช้อนุสัญญาโตเกียว 1941 ในการต่อสู้

การชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา" เพื่อแสดงเจตนารมย์ไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลก กรณีการตีความคดีปราสาทพระวิหารที่ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ แม้จะยุติลงตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ( 13 ม.ค.) แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการรื้อเวทีชุมนุม

โดยแกนนำฯและชาวบ้านบางส่วนยังคงปักหลัก พร้อมล่ารายชื่อชาวบ้านเพื่อเป็นตัวแทนยื่นฟ้องต่อศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ภายในเดือนเมษายนนี้ ล่าสุดสามารถล่ารายชื่อได้แล้วประมาณ 200 คน ทั้งนี้จะใช้อนุสัญญาโตเกียว ปีคริสต์ศักราช 1941 เข้ายื่นฟ้อง ก่อนที่ศาลโลกนัดให้ไทยและกัมพูชากล่าวถ้อยแถลงครั้งสุดท้ายในวันที่ 15-19 เม.ย.นี้

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงยังคงนำกำลังทหาร ตำรวจ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ตั้งด่านคุมเข้ม 5 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกในการผ่านเข้า-จุดที่มีการชุมนุม และบริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยเบื้องต้นจะปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่ากลุ่มที่อ้างตัวธรรมยาตราฯ จะยุติการเคลื่อนไหวในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง