หน่วยงานรัฐ จ.สระแก้ว -เร่งแก้ไขปัญหาขยะ "รองเท้ามือสอง"

ภูมิภาค
14 ม.ค. 56
06:28
201
Logo Thai PBS
หน่วยงานรัฐ จ.สระแก้ว -เร่งแก้ไขปัญหาขยะ "รองเท้ามือสอง"

ปัญหาขยะรองเท้ามือสองที่เหลือจากการคัดแยกและถูกนำมาทิ้งรอการกำจัด ในพื้นที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นแหล่งขายสินค้ามือ 2 ตามชายแดนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีปริมาณเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นภูเขารองเท้า และไม่สามารถกำจัดได้ทัน ล่าสุดหน่วยงานในพื้นที่เตรียมหารือเพื่อเร่งแก้ไข หลังชาวบ้านกังวลว่าจะกลายเป็นมลพิษในพื้นที่

สภาพกองขยะรองเท้าบริเวณบ่อกำจัดขยะมือสอง ในตำบลป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งถูกนำมาทิ้งไว้ที่นี่ มากถึงวันละ 10 ตัน เพื่อรอการกำจัด ในขณะที่นายสายหยุด หินปรีชา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ป่าไร่ เปิดเผยว่า ปัญหาขยะรองเท้ามีมานาน 2-3 ปีแล้ว แต่ไม่กระทบกับชาวบ้าน เพราะจุดทิ้งขยะ ห่างจากบ้านเรือน 5-6 กิโลเมตร และไม่มีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำ เนื่องจากได้ทำคันกั้นพื้นที่ไว้ โดยขณะที่ชาวบ้านหลายคนต้องการให้เร่งแก้ไข เพราะกังวลว่าการกำจัดที่ล่าช้าอาจกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

นายกิติศักดิ์ พรพรหมวินิจ นายกเทศมนตรี ต.ป่าไร่ เปิดเผยว่าขยะรองเท้าเหล่านี้มาจากตลาดเดชไทย ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดโรงเกลือ ที่ผ่านมาทางตลาดได้กำจัดด้วยวิธีการโม่ เนื่องจากไม่สามารถฝังกลบได้ เพราะเป็นวัสดุที่ไม่ย่อยสลาย แต่ก็สามารถกำจัดได้เพียงวันละ 1 ตันเท่านั้น ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีงบประมาณในการแก้ปัญหาและจะเรียกเจ้าของตลาด หารือในวันนี้(14 ม.ค.) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน

โดยก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมวุฒิสภาได้ตรวจสอบปัญหาดังกล่าว หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน และเตรียมเรียกตัวแทนเทศบาล ต.ป่าไร่ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.สระแก้วเข้าชี้แจง เพื่อแก้ปัญหาเป็นวาระเร่งด่วน ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง