ผบ.ทบ.ขอโทษหากท่าทีรุนแรง-ยันไม่ได้สั่งทหารไปบ้านพระอาทิตย์

การเมือง
14 ม.ค. 56
06:50
206
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ขอโทษหากท่าทีรุนแรง-ยันไม่ได้สั่งทหารไปบ้านพระอาทิตย์

ผู้บัญชาการทหารบก ขอโทษสังคม หากได้แสดงออกในท่าทีรุนแรงเกินไป แต่ยืนยันไม่เคยเป็นศัตรูกับใคร พร้อมย้ำว่า ไม่ได้สั่งการให้กำลังพลเดินทางไปที่บ้านพระอาทิตย์ ขณะที่ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมแถลงข่าวชี้แจงการเจรจาไทย-กัมพูชา กรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารในรัฐบาลพรรคพลังประชาชนบ่ายวันนี้(14 ม.ค.)

หลังเป็นประธานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ในโอกาสครบรอบ 103 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า กองทัพยึดมั่นการทำหน้าที่เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส ไม่เคยคิดที่จะเป็นศัตรูกับใคร และไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะทุกคนต่างเป็นคนไทยด้วยกัน พร้อมกล่าวขอโทษสังคม หากการแสดงออกและใช้คำพูด มีลักษณะท่าทีที่รุนแรง

นอกจากนี้ยังชี้แจงว่า ไม่ได้สั่งการให้กำลังพลเดินทางไปบ้านพระอาทิตย์ เพื่อแสดงออกความไม่พอใจในการนำเสนอข่าวของสื่อในเครือผู้จัดการ แต่ก็ยอมรับว่า มีการขออนุญาตจากหน่วยต้นสังกัดเนื่องจากทหารรู้สึกกระทบต่อจิตใจ โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ดูแลสถานการณ์ชายแดน
 
ก่อนหน้านี้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่ม นปช. ให้ความเห็นว่า การเดินทางไปประท้วงสื่อในเครือผู้จัดการ ถือเป็นการแสดงออกตามสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเหมือนประชาชนทั่วไป แต่ต้องไม่สวมเครื่องแบบทหาร เพราะหากสวมเครื่องแบบก็ยอมรับว่า ไม่เหมาะสม เนื่องจากการประท้วงเรียกร้อง ไม่ใช่กิจการที่เกี่ยวกับรัฐ

และวันนี้(14 ม.ค.) นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ พร้อม พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี ตัวแทนแนวร่วมกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ และทนายความ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับพวก ที่ศาลอาญารัชดา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้(14 ม.ค.)นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลพรรคพลังประชาชน เตรียมชี้แจง ผลทางคดีปราสาทพระวิหารที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาไทย-กัมพูชาในอดีต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง