กระทรวงพาณิชย์ยืนยัน โกดังเก็บข้าวไม่ขาดแคลน พร้อมสร้างใหม่รองรับข้าวได้ 6 ล้านตัน

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 56
09:03
130
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์ยืนยัน โกดังเก็บข้าวไม่ขาดแคลน พร้อมสร้างใหม่รองรับข้าวได้ 6 ล้านตัน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันโกดังเก็บข้าวไม่ขาดแคลน พร้อมสร้างโกดังเก็บข้าวเพิ่มรองรับได้ปริมาณข้าว 6 ล้านตันและสั่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด ช่วยบริหารจัดข้าวให้เป็นระบบ

วันนี้ (14 ม.ค.) นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว  กล่าวถึงกรณีที่สมาคมโรงสีเผยว่า โกดังเก็บข้าวขาดแคลน โดยระบุว่า ขณะนี้โกดังเก็บข้าวมีเพียงพอ ทั้งนี้ ได้สร้างโกดังใหม่สำหรับรองรับข้าวปริมาณกว่า 5-6 ล้านตันเสร็จแล้ว รวมถึงคณะอนุกรรมการคลังและติดตามคลังโดยได้พิจารณาเพิ่มเติมในการจัดการระบบบริหารข้าวใหม่  แต่เดิมให้ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร  (อ.ต.ก.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.) ดำเนินการรับสมัครผู้เข้าโครงการเพื่อเปิดโกดังคลังรับฝากข้าวซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานได้แยกงานกันทำส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการบริหารจัดการ และส่งผลให้ส่งมอบข้าวไม่ได้เนื่องจากมีปริมาณข้าวเต็มโกดัง

ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นเพื่อบริการคลังให้สอดคล้องกับการสั่งสีและแปรสภาพข้าว ทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ รวมถึงการจัดตั้งคณะอนุกรรมการสั่งสีแปรสภาพข้าวด้วย ซึ่งคณะอนุฯทั้ง 2 จะทำงานประสานกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในโครงการรับจำนำข้าวให้ดีขึ้น

เพราะฉะนั้นการทำงานจึงเป็นระบบมากขึ้น ด้วยการสั่งสีข้าวอย่างเป็นระบบขณะที่ในพื้นที่เก็บเพียงพอ ซึ่งจะสามารถช่วยในการจัดเก็บข้าวได้กว่า 8 ล้านตัน ทั้งนี้ โกดังทั้งระบบสามารถเก็บข้าวได้ประมาณ 22 ล้านตัน และมีโกดังที่อยู่ระหว่างดำเนินการสร้างประมาณ 5- 6 ล้านตัน จึงทำให้สามารถเก็บข้าวทั้งระบบได้อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านตันข้าวสาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง