ตร.เตรียมเสนอศาลออกหมายจับขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงยา

ภูมิภาค
14 ม.ค. 56
10:51
53
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมเสนอศาลออกหมายจับขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงยา

ตำรวจเตรียมเสนอศาล จ.นาทวี ออกหมายเพิ่มกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ที่ นำชาวโรฮิงยาเข้าไปในพื้นที่ของ จ.สงขลา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหากักขังหน่วงเหนียวเพิ่มอีกคดี หลังออกหมายจับนักการเมืองท้องถิ่นและผู้เกี่ยวข้อง 2 คนไปแล้ว

เจ้าหน้าที่เตรียมขออนุญาตศาล จ.นาทวี ออกหมายจับเพิ่มกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ ที่ลักลอบนำชาวโรฮิงยา มากักขังไว้ในสวนยางพารา พื้นที่ ต.ปาดังเบซ่าร์ อีก 3 คน  ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้ออกหมายจับไปแล้ว 2 คน ในข้อหาร่วมกันนำพาบุคคลต่างด้าว ให้ที่พักพิงและกักขังหน่วงเหนี่ยว คือนายประสิทธิ์ หรือ เบต เหล็มเหล๊ะ อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ และนายจามานาดิน ซึ่งเป็นคนสัญชาติพม่า

พ.ต.อ.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา บอกว่า การสืบสวนกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบว่าขณะนี้มีทั้งหมด 3 กลุ่ม ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะทางผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งให้ ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ที่ลักลอบนำชาวโรฮิงยาเข้ามาในพื้นที่ อย่างเด็ดขาด และให้เอาผิดตั้งแต่การนำพาเข้ามาในประเทศ รถที่ใช้ขนย้าย อาคารสถานที่ใช้กักตัว รวมถึงพื้นที่ ที่ใช้ในการกักตัว หากพบว่าจุดใดผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีทุกขั้นตอนและขยายผลถึงตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า สำหรับความช่วยเหลือ ทำได้เพียงส่งชาวโรฮิงยาไปยังสถานที่พักพิงที่สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์และด่านตรวจคนเข้าเมืองของจังหวัด ส่วนจะผลักดันกลับเข้าประเทศพม่าหรือไม่นั้น ยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด

ตลอดทั้่งวันนี้ ชาวปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทยอยนำเครื่องอุปโภคบริโภคและเสื้อผ้า ไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยา ที่ถูกกักตัวอยู่ในห้องควบคุม ภายใต้การดูแลของด่านตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์และสะเดา กันอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง