กลุ่มกบฏอ้างเป็นทหารพม่า เปิดฉากโจมตีในคะฉิ่น มีผู้เสียชีวิต 3 คน

ต่างประเทศ
14 ม.ค. 56
14:01
111
Logo Thai PBS
 กลุ่มกบฏอ้างเป็นทหารพม่า  เปิดฉากโจมตีในคะฉิ่น มีผู้เสียชีวิต 3 คน

แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากนานาชาติให้ยุติความรุนแรงในรัฐคะฉิ่น แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ในรัฐคะฉิ่นจะยังไม่ดีขึ้น ซึ่งล่าสุดกลุ่มกบฏอ้างว่าทหารพม่า เปิดฉากโจมตีฐานที่มั่น ทำให้พลเรือนเสียชีวิตไป 3 ราย

โฆษกปีกการเมืองของกลุ่มปลดปล่อยคะฉิ่น เปิดเผย กับสำนักข่าวเอเอฟพี โดยอ้างว่าทหารของกองทัพพม่า เปิดฉากโจมตีเมืองไลซา เมืองพรมแดนติดกับประเทศจีน และเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏปลดปล่อยคะฉิ่น ในตอนเช้าตรู่วันนี้ (14 ม.ค.) โดยการยิงกระสุนปืนใหญ่เข้ามาตกบริเวณใจกลาง 3 ลูก ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 6 คน เป็นครั้งแรกที่กองทัพเปิดฉากโจมตีเมืองฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏคะฉิ่นโดยตรง และเป็นการส่งสัญญาณว่า สถานการณ์การสู้รบในเมืองคะฉิ่นจะรุนแรงมากขึ้น

การโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนจำนวนมาก ต้องอพยพจากบ้านเรือนไปอาศัยที่ ที่พักชั่วคราวบริเวณพรมแดนพม่า-จีนด้วยกังวลเรื่องความปลอดภัย และมีการประเมินว่าตอนนี้มีประชาชน 20,000 คน  และผู้อพยพ 15,000 คน อาศัยอยู่ในเมืองไลซา

ด้านโฆษกประธานาธิบดี กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่าไม่ได้รับรายงานเรื่องการโจมตี และคาดว่ากองทัพไม่ได้จงใจจะโจมตีพลเรือน

โดยการโจมตีเกิดขึ้นหลังจากที่ สหประชาชาติและสหรัฐ กล่าวหากองทัพพม่า ซึ่งใช้การโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกบฏ ระหว่างการสู้รบ ตั้งแต่ ธ.ค. ทำให้เกิดคำถามถึงความจริงใจของรัฐบาลพม่าในการปฏิรูปประเทศ

กองกำลังคะฉิ่นเป็นกองกำลังติดอาวุธกลุ่มหลักที่ยังคงต่อสู้กับกองทัพรัฐบาล โดยในก่อนหน้านี้รัฐบาลสามารถเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธ์กลุ่มอื่นๆ และตกลงยุติการต่อสู้ได้ แต่ยังไม่สามารถหาข้อตกลงกับกลุ่มคะฉิ่นได้

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาแสดงความหวังว่า รัฐบาลพม่าจะสามารถเจรจา เพื่อบรรเทาความตึงเครียดในรัฐคะฉิ่นได้ โดยในกองทัพประชาชนจีน สั่งเพิ่มกำลังทหารบริเวณพรมแดนมณฑลยูนนานที่ติดกับรัฐคะฉิ่นของพม่า เพื่อสังเกตการณ์ในประเทศพม่า,รักษาความปลอดภัยแก่พลเมือง และผลประโยชน์ของจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง