กรมพลศึกษาอาจลดงบฯกีฬาจ่ายค่าเช่าที่จุฬาฯ

สังคม
15 ม.ค. 56
03:26
263
Logo Thai PBS
กรมพลศึกษาอาจลดงบฯกีฬาจ่ายค่าเช่าที่จุฬาฯ

อธิบดีกรมพลศึกษายอมรับหากการเจรจาต่อสัญญาเช่าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่เป็นผล อาจจะต้องปรับลดกิจกรรมในการส่งเสริมกีฬา เพื่อนำงบประมาณไปจ่ายค่าเช่าที่ให้แก่จุฬาฯตามที่เรียกร้องมาเป็นจำนวนสูงถึง 153 ล้านบาทต่อปี

หลังจากที่กรมพลศึกษาหมดสัญญาการเช่าพื้นที่ภายในสนามกีฬาแห่งชาติจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วและทางจุฬาฯได้เพิ่มค่าเช่าจากเดิม 3 ล้าน 3 แสนบาทต่อปี เพิ่มเป็น 153 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่กรมพลศึกษาได้ตั้งงบประมาณประจำปี 2556 ในการนี้ไว้เพียง 4 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้การเจรจาต่อสัญญาดังกล่าวยังไม่สามารถตกลงกันได้ ล่าสุดนางแสงจันทร์ วรสุมันต์ อธิบดีกรมพลศึกษาให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้ส่งหนังสือไปยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อขอผ่อนผันค่าเช่าที่ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งคงต้องรอคำตอบจากทางจุฬาฯอีกครั้งว่า จะยอมผ่อนผันให้กับกรมพลศึกษาหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากสุดท้ายแล้วการผ่อนผันไม่เป็นผล กรมพลศึกษาจำเป็นที่จะต้องตัดลดงบประมาณในการส่งเสริมกีฬาในหลายส่วน เพื่อนำไปชดเชยในการจ่ายค่าเช่าที่ให้กับจุฬาฯตามที่จุฬาฯตั้งเงื่อนไข

อธิบดีกรมพลศึกษายังบอกอีกว่านอกจากประเด็นเรื่องค่าเช่าที่แล้ว ยังมีประเด็นที่จุฬาฯขอเรียกคืนพื้นที่บางส่วน ประกอบไปด้วย อาคารที่พักนักกีฬา อาคารจันทนยิ่งยง รวมไปถึงลานอเนกประสงค์สมบัติ คุรุพันธุ์ รวม 11 ไร่ โดยเฉพาะในส่วนของอาคารที่พักนักกีฬา ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่พักของนักกีฬาคนพิการ และหากจุฬาฯเรียกคืนพื้นที่ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อนักกีฬาคนพิการเหล่านี้อย่างแน่นอน รวมไปถึงประชาชนที่เข้ามาใช้พื้นที่ในการออกกำลังกายในช่วงเช้า และเย็น ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง