กกต. เตือนหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ระหว่างทำผิดกม.เลือกตั้ง

การเมือง
15 ม.ค. 56
03:32
186
Logo Thai PBS
กกต. เตือนหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ระหว่างทำผิดกม.เลือกตั้ง

กกต.กทม. เตือนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ระวังทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะกรณีการกล่าวหาโจมตีระหว่างผู้สมัคร ซึ่งจะเข้าข่ายผิดกฎหมายถึงขั้นโดนใบแดง ขณะที่ 2 พรรคใหญ่เริ่มหาเสียงอย่างเป็นทางการแล้ว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมลงพื้นที่หาเสียงย่านฝั่งธนบุรี ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสโพธินิมิตร ในวันนี้ (15 ม.ค.) หลังจากที่เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ลงพื้นที่หาเสียงเป็นครั้งแรกที่ ย่านเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ 

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคเพื่อไทย จะเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยแกนนำพรรค และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จะร่วมเปิดตัว พล.ต.อ.พงศพัศ อย่างเป็นทางการ

ขณะที่ พล.ต.ต.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. เปิดเผยถึงการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 21 - 25 ม.ค.นี้ โดยระบุว่า สถานที่รับสมัคร คือศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ชั้น 1 โดยจะรับสมัครตั้งแต่ 08.30 - 16.30 น.ซึ่งผู้สมัครต้องมายื่นเอกสารด้วยตนเอง โดยจะใช้หลักฐานสำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน และรูปถ่าย 20 ใบ ผู้เปลี่ยนชื่อต้องนำหลักฐานมาด้วย ส่วนค่าธรรมเนียมการสมัครคนละ 5,000 บาท หากผู้สมัครมาพร้อมกันก่อนเวลารับสมัครจะมีการจับฉลากเพื่อเข้าคิวและสุ่มหมายเลขประจำตัวผู้ลงสมัครฯ

ส่วนการเลือกตั้ง จะไม่มีวันเลือกตั้งล่วงหน้าก่อนวันที่ 3 มี.ค.นี้ ส่วนงบฯการหาเสียงกำหนดไว้ใช้งบไม่คนละ 49 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่หาเสียงล่วงหน้าก็จะนำมาคำนวณด้วย กกต.กทม.ยังได้เตือนผู้สมัครฯ ว่า ที่ผ่านมาพบการกระทำความผิดในเรื่องป้ายหาเสียงและการกล่าวหาโจมตีใส่ร้ายด้วยความเท็จซึ่งอาจโดนใบแดงได้ และขอให้ชาว กทม. มาใช้สิทธิ์กันให้มาก เพราะเป็นผลกระทบกับชีวิตโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง