ผู้ส่งออกข้าวแนะรัฐบาลเร่งระบายข้าวเพื่อแก้ปัญหาข้าวล้นโกดัง

ภูมิภาค
15 ม.ค. 56
05:55
131
Logo Thai PBS
ผู้ส่งออกข้าวแนะรัฐบาลเร่งระบายข้าวเพื่อแก้ปัญหาข้าวล้นโกดัง

โรงสีหลายแห่งประสบปัญหาค้างส่งมอบข้าว เนื่องจากโกดังกลางเก็บข้าวไม่เพียงพอ จากโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ซึ่งผู้ส่งออกบางราย แนะให้รัฐบาลเร่งระบายข้าวอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหา

โครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่กว่า 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้มีข้าวเปลือกเข้าสู่โครงการแล้วเกือบ 8 ล้านตัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขข้าวค้างส่งมอบ ณ วันที่ 27 ธันวาคม อีกประมาณ 1.7 ล้านตันส่งผลให้เกิดปัญหาโกดังกลางรับฝากข้าวไม่เพียงพอ เนื่องจากยังคงมีผลผลิตข้าวในโครงการรอบก่อนจำนวนมาก

นายมนัสทพงษ์ ห้วยหงษ์ทอง นายกสมาคมโรงสีข้าวสุพรรณบุรี ระบุว่าขณะนี้ในจังหวัดสุพรรณบุรีมีข้าวสารค้างส่งมอบจากโครงการเก่า ประมาณ 400,000 กระสอบ และโครงการใหม่ อีก 1.7 ล้านกระสอบ ซึ่งแม้ว่าจังหวัดจะมีคลังเก็บข้าวกลางกว่า 50 โกดัง แต่ไม่เพียงพอเนื่องจากมีโรงสีในจังหวัดอื่นนำข้าวมาฝากด้วย

ขณะที่นายสมพงษ์ กิตติเรียงลาภ ผู้ส่งออกข้าวในจังหวัดสระบุรี ระบุว่าประสบปัญหาเดียวกันพร้อมเสนอว่ารัฐบาลควรทยอยระบายข้าวอย่างต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาโกดังกลาง และรักษาคุณภาพข้าว

นายมนัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาสมาคมโรงสียื่นหนังสือให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาโดยจัดหาโกดังกลางให้กับโรงสี ก่อนที่ผลผลิตข้าวจะออกมามากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ก่อนหน้านี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ระบุว่ามีโกดังกลางที่รออนุมัติ 80 แห่ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดรับข้าวได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง