กระแสหนังคนสูงวัยมาแรง เรียกคะแนนแฟนหนังรุ่นใหญ่

Logo Thai PBS
กระแสหนังคนสูงวัยมาแรง เรียกคะแนนแฟนหนังรุ่นใหญ่

ความสดใสในวัยเยาว์อาจเป็นข้อได้เปรียบในการเข้าวงการ แต่ประสบการณ์ของนักแสดงดังก็เป็นที่ต้องการของวงการภาพยนตร์เสมอ โดยเฉพาะปัจจุบันที่กระแสหนังเกี่ยวกับคนสูงวัยกำลังได้รับความนิยม หวังเรียกความสนใจจากแฟนหนังรุ่นใหญ่

กลุ่มนักท่องเที่ยววัยชรา 7 ได้เดินทางจากประเทศอังกฤษด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน จุดหมายคือการพักผ่อนที่เมืองชัยปุระประเทศอินเดีย แม้โรงแรมที่พักจะไม่หรูหราเหมือนในโฆษณา แต่พวกเขาก็เต็มใจที่จะหาความสุขในดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์แห่งนี้ คือมุมมองการให้ความสำคัญต่อชีวิตใน The Best Exotic Marigold Hotel ที่ไม่เพียงถูกเสนอชื่อเข้าชิงลูกโลกทองคำ แต่หนังอินดี้ทุนสร้างเพียง 10 ล้านดอลลาร์เรื่องนี้ยังประสบความสำเร็จทางรายได้ด้วยการทำเงินทั่วโลกกว่า 130 ล้านดอลลาร์ บ่งบอกถึงกระแสในวงการภาพยนตร์กับหนังแนว gran-coms หรือหนังตลกที่ตัวละครเป็นผู้สูงวัย

กระแสดังกล่าวมาจากการที่ฮอลลีวูดเริ่มมองว่า กลุ่มแฟนหนังเริ่มมีอายุมากขึ้น เพราะแฟนหนังรุ่นใหม่หันไปดาวน์โหลดหนังหรือดูหนังออนไลน์มากกว่าจะตีตั๋วดูหนังในโรง ต่างจากแฟนหนังรุ่นเก่าที่ยังคงประทับใจกับบรรยากาศการชมหนังในโรงภาพยนตร์อยู่ โดย เอ็มม่า โสมส์ บรรณาธิการนิตยสาร Saga กล่าวว่าปัจจุบันค่ายหนังพยายามหาตลาดใหม่ ด้วยการหันมาอนุมัติการสร้างภาพยนตร์ที่มีฐานผู้ชมเป็นผู้มีรายได้มั่นคงจากเงินบำนาญมากขึ้น

ปีนี้จึงมีหนังใหม่ที่เล่าเรื่องโดยคนสูงวัยมากมาย ทั้ง Quartet เรื่องราววุ่นๆ ของการโคจรมาพบกันอีกครั้งของ 4 นักร้องประสานเสียงชั้นนำในบ้านพักคนชรา Song for Marion เรื่องของปู่ขี้หงุดหงิดที่ตัดสินใจเข้ารวมคณะนักร้องแทนย่าที่กำลังจะเสียชีวิต Hyde Park on Hudson เรื่องราวสัปดาห์พักผ่อนระหว่าง แฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์ และ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 Stand Up Guys การรวมตัวของนักเลงรุ่นใหญ่โดยยอดนักแสดง อัล ปาชิโน, คริสโตเฟอร์ วอล์คเคน และ อลัน อาร์คิน ขณะที่ยอดนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง โรเบิร์ต เดอ เนโร แม้วัยจะร่วงเลยถึง 69 ปีแล้ว แต่ปีนี้ยังมีผลงานเข้าโรงถึง 3 เรื่อง ทั้ง The Big Wedding, Last Vegas และการลุ้นออสการ์ตัวที่ 3 ใน Silver Linings Playbook

คริสติน แลนแกน หัวหน้าของ BBC Films กล่าวว่าหนังชีวิตของคนรุ่นใหญ่จะมีเนื้อหาที่ลึกซึ้งกว่าหนังโรแมนติกคอมเมดี้ของวัยรุ่นทั่วไป เจ้าของโรงฉายมากมายก็หันมาจัดโปรแกรรมหนังเพื่อแฟนรุ่นใหญ่ เพื่อหวังให้คนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ที่มีความมั่นคงทางการเงินออกจากบ้านมาตีตั๋วในโรงภาพยนตร์มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง