“เฉลิม” สั่งคุมเข้มชายแดนใต้ ดูแลความปลอดภัยวันครู

การเมือง
16 ม.ค. 56
00:40
113
Logo Thai PBS
“เฉลิม” สั่งคุมเข้มชายแดนใต้ ดูแลความปลอดภัยวันครู

รองนายกรัฐมนตรี สั่งเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันนี้ (16 ม.ค.) เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีใช้โอกาสวันครูในการสร้างสถานการณ์ ขณะที่ครูในพื้นที่ยอมรับ เหตุความไม่สงบในพื้นที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเรียนการสอนของเด็กโดยตรง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผยว่าได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เพิ่มความเข้มข้นการดูแลความปลอดภัยครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันนี้ (16 ม.ค.) เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้โอกาสวันครูในการสร้างสถานการณ์ พร้อมเปิดเผยถึงการได้รับประสานงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในการนัดหารือกับมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในเร็ววันนี้ เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมให้ความมั่นใจว่า จากนี้ไปสถานการณ์จะดีขึ้นเป็นลำดับ

ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุถึงการดูแลความปลอดภัยครูจังหวัดชายแดนใต้ว่า ทางสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บริหารของกระทรวงศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ ฝ่ายความมั่นคง และ ฝ่ายปกครองจะประสานการทำงานร่วมกันในการพิจารณาทั้งเรื่องหลักการใหญ่ และรายละเอียด โดยมีตัวแทนครูจะเข้ามาดูอย่างใกล้ชิด ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีความเข้มข้น และความเสี่ยงไม่เหมือนกัน โดยจะปรับวิธีการหากช่วงเวลาใดมีความเสี่ยงมากก็จะมีการยกระดับในการดูแล โดยเท่าที่ผ่านมาครูส่วนใหญ่พอใจกับเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัย

ส่วนกรณีที่มีครูขอลาออกจากพื้นที่นั้น นายพงศ์เทพ ยืนยันว่า ครูส่วนใหญ่ยังคงอยู่สอนในพื้นที่ แต่มีบางโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และมีความเสี่ยงมาก ก็จะย้ายออกมาในช่วงของสถานการณ์ความเสี่ยง ขณะนี้ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีจำนวนเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องใช้ตำรวจตระเวน ายแดนช่วยสอน เพราะในพื้นที่จะมีบัณฑิตอาสาที่จบปริญญาตรีหลายพันคนมาช่วยสอนด้วย

ขณะที่ความเห็นของครูในพื้นที่ส่วนใหญ่ ระบุว่าสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ได้ส่งผลกระทบต่อด้านการเรียนการสอนต่อเด็กนักเรียนในพื้นที่โดยตรง เนื่องจากเด็กจะไม่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา ความรู้ ทักษะด้านต่างๆ จะมีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่านักเรียนจากภาคกลาง หรือภาคอื่น ที่ไม่ได้ประสบปัญหาความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง