ม.เกษตรฯ คัดค้านสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ

สังคม
16 ม.ค. 56
03:20
368
Logo Thai PBS
ม.เกษตรฯ คัดค้านสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คัดค้านโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับทางมหาวิทยาลัย

การสัมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 เกี่ยวกับโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ตอนที่ 1 มีระยะทางประมาณ 19.2 กิโลเมตร โครงการนี้จะเป็นโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงท่าเรือแหลมฉบัง - กรุงเทพฯ - ท่าเรือน้ำลึกทวายได้

โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนที่ 1 ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ออกแบบให้เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร เป็นทางด่วนวงแหวน สามารถต่อเชื่อมกับเส้นทางประตูการค้าใหม่ด้านตะวันตก เชื่อมกับมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี และเชื่อมต่อกับท่าเรือทวายได้ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า กทพ. ต้องหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ เพราะทางมหาวิทยาลัย ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการก่อสร้างในตอนที่ 1 หรือ N1 เริ่มต้นจาก ทางพิเศษศรีรัช มาตามถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านแครายไปตามถนนงามวงศ์วานถึงแยกเกษตรศาสตร์ โดยเฉพาะถนนงามวงศ์วานช่วงที่ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับทางมหาวิทยาลัย เบื้องต้น กทพ. ได้ปรับแบบโดยเพิ่ม ทางขึ้นลงในมหาวิทยาลัย เพื่ออำนวยความสะดวกจากการใช้ทางด่วน และไม่ต้องเจอปัญหารถติด ส่วนเรื่องอื่น ๆ จะมีการหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายให้การยอมรับ

สำหรับพื้นที่ในมหาวิทยาลัยที่ กทพ. ใช้ในการก่อสร้างเป็นการเบี่ยงเข้าไปเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่ส่งผลกระทบกับมหาวิทยาลัยมากนัก แต่เนื่องจากมีการกำหนดแนวทางไว้อย่างชัดเจน จึงไม่สามารถเบี่ยงเส้นทางไปก่อสร้างในแนวอื่นได้ พร้อมยืนยันว่า การก่อสร้างในโครงการดังกล่าวจะไม่ล่าช้า เพราะกระทรวงคมนาคมมีนโยบายจะให้เริ่มก่อสร้างตอนที่ 2 หรือ N2 ก่อน โดยจะเริ่มที่แยกเกษตรศาสตร์ไปตามแนวสายทางซ้อนทับบนเกาะกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ ของกรมทางหลวง ถึงถนนนวมินทร์ เนื่องจากมีเสาตอม่อพร้อมดำเนินโครงการอยู่แล้ว

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะมีการจัดงานบวชต้นไม้ริมถนนงามวงศ์วาน และจะมีการจัดเสวานาว่าด้วยเรื่องทางด่วนเกษตร โดยจะมีนักศึกษาเเละบุคลากรของมหาวิทยาลัยเดินทางไปยัง กทพ. เพื่อทวงถามถึงคำตอบ หลังจากที่มีการส่งหนังสือชี้เเจงถึงความไม่เหมาะสมของโครงการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง