ผู้ว่ากทพ.ยันอยู่ระหว่างศึกษาทางด่วนขั้น 3 สายเหนือ-พร้อมเปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 56
04:26
103
Logo Thai PBS
ผู้ว่ากทพ.ยันอยู่ระหว่างศึกษาทางด่วนขั้น 3 สายเหนือ-พร้อมเปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ยืนยัน ยังไม่มีการก่อสร้างในโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 เพราะยังอยู่ในขั้นตอนศึกษารายละเอียดต่าง ๆ และ การก่อสร้างนั้นต้องคำนึงถึงจุดคุ้มทุนเป็นสำคัญ ส่วนในเรื่องของผู้ที่เห็นด้วยแล้วไม่เห็นด้วย ระบุว่า จะรับฟังเสียงอยู่ประชาชนเพื่อประกอบการพิจารณา

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณี โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ จากบางใหญ่ - แยกเกษตร - นวมินทร์ - เสรีไทย ว่าตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษารายละเอียดและรับฟังเสียงของประชาชนเพื่อพิจารณาประกอบ และยังไม่มีการเริ่มต้นก่อสร้างเพราะต้องผ่านขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการปฎิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และข้อมูลผลกระทบต่าง ๆ  ยืนยันทำเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร และทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการ นายอัยยณัฐ ระบุว่า ทางการพิเศษนั้นเป็นรัฐวิสาหกิจต้องกู้ยืมเงินจากภายนอกหรือเงินทุนของทางการพิเศษมาทำการก่อสร้าง ส่วนเงินอุดหนุนจากภาครัฐนั้นได้แค่เพียงบางส่วน จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงจุดคุ้มทุน ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจการเงิน และปริมาณผู้ใช้ทางพิเศษ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่สุดในการดำเนินโครงการ

และในส่วนของกลุ่มผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการ นายอัยยณัฐ ยืนยันว่า การที่จะดำเนินโครงการได้นั้นทางการพิเศษจะต้องผ่านขั้นตอนการเสนอกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรี เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินการ เพราะฉะนั้นต้องศึกษาผลกระทบอย่างละเอียด ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยและมลพิษต่างๆ นายอัยยณัฐระบุว่า มีรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนเกี่ยวกับดำเนินโครงการที่เกี่ยวกับสาธารณะ และเรื่องที่ ม.เกษตรแนะนำให้ปรับเปลี่ยนเส้นทางไปยังสายบางบัวทางการพิเศษจะนำไปค้นคว้าและหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง