"กลุ่มธรรมยาตรา" ยืนยันใช้อนุสัญญาโตเกียว 1941 ฟ้องศาลโลก

ภูมิภาค
17 ม.ค. 56
00:18
121
Logo Thai PBS
"กลุ่มธรรมยาตรา" ยืนยันใช้อนุสัญญาโตเกียว 1941 ฟ้องศาลโลก

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา" ยังคงเคลื่อนไหวด้วยการล่ารายชื่อเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่แกนนำกลุ่มออกมาแถลงข่าวตอบโต้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อ้างว่า การใช้อนุสัญญาโตเกียวปี 1941 ยื่นฟ้องต่อศาลโลกอาจไม่มีผลทางกฎหมาย

เอกสารและข้อกฎหมายทางประวัติศาสตร์เป็นหลักฐานที่ นายสมาน ศรีงาม ประธานกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพานำมาแถลงตอบโต้กรณีที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ว่า การที่กลุ่มมวลชนต่าง ๆ จะใช้อนุสัญญาโตเกียวปี 1941 ไปยื่นฟ้องต่อศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหารนั้นไม่มีผลทางกฎหมาย โดยอ้างว่า อนุสัญญาดังกล่าวถูกยกเลิกไปเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง

นายสมาน อ้างว่า ปัจจุบันรัฐบาลไทยใช้สนธิสัญญาไทย-ฝรั่งเศสปี 1904 และ1907 ต่อสู้ในคดีปราสาทพระวิหารจึงทำให้ฝ่ายไทยแพ้คดีมาโดยตลอด อีกทั้งสนธิสัญญาไทย-ฝรั่งเศสไม่ผ่านการรับรองจากรัฐสภาไทยเป็นเพียงการกระทำของฝ่ายบริหารเพียงฝ่ายเดียว จึงเรียกร้องให้รัฐบาลนำอนุสัญญาโตเกียวมาใช้ต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ก่อนที่ศาลโลกจะนัดให้ฝ่ายไทยและกัมพูชาเข้าให้ถ้อยแถลงเป็นครั้งสุดท้ายในเดือนเมษายนนี้

ขณะที่สมาชิกกลุ่มดังกล่าวยังคงเคลื่อนไหวด้วยการนั่งปฏิบัติธรรมอย่างสันติที่บ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีษะเกษ แทนการปราศรัย ควบคู่ไปกับการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเข้ายื่นฟ้องต่อศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง