มท.หารือผลักดันผู้ลี้ภัยสงครามใน จ.ตาก กลับประเทศ ก่อนเปิดประชาคมอาเซียนปี 2558

ภูมิภาค
17 ม.ค. 56
00:41
93
Logo Thai PBS
มท.หารือผลักดันผู้ลี้ภัยสงครามใน จ.ตาก กลับประเทศ ก่อนเปิดประชาคมอาเซียนปี 2558

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหารือกับองค์กรพัฒนาเอกชนในจังหวัดตากเกี่ยวกับการผลักดันผู้หนี้ภัยจากการสู้รบ กลับประเทศพม่าเพราะใกล้เข้าสู่การเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 แต่หลายฝ่ายยังเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยและที่ทำกิน

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเข้าตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ บ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก พร้อมร่วมหารือกับองค์การพัฒนาเอกชน หรือ เอ็นจีโอ ในพื้นที่ เกี่ยวกับส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศพม่า เนื่องจากในปี 2558 จะเปิดประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานในประเทศต่าง ๆ ได้อย่างเสรี

ขณะที่องค์การพัฒนาเอกชนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในพื้นที่ยังมีกับระเบิดจำนวนมาก รวมทั้งยังไม่มีที่ทำกิน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า หากต้องส่งผู้ลี้ภัยกลับจะต้องมีความร่วมมือกันหลายฝ่าย ขณะที่ศูนย์พักพิงต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ และ ดูข้อเท็จจริง

สำหรับซึ่งพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า จังหวัดตากมีศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบ 3 แห่ง คือ พื้นที่พักพิงบ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง พื้นที่พักพิงบ้านนุโพ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง และ พื้นที่พักพิงบ้านอุ้มเปี้ยม ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ มีผู้ลี้ภัยทั้งหมด 25,781 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง