ปธน.ฝรั่งเศส ยืนยันการส่งทหารช่วยมาลีปราบกบฎเป็นสิ่งจำเป็น และชอบธรรม

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 56
00:45
93
Logo Thai PBS
ปธน.ฝรั่งเศส ยืนยันการส่งทหารช่วยมาลีปราบกบฎเป็นสิ่งจำเป็น และชอบธรรม

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยืนยันการส่งทหารช่วยมาลีปราบกบฏเป็นสิ่งจำเป็น และชอบธรรม ขณะที่กองทัพฝรั่งเศสส่งกำลังทหารขึ้นไปทางตอนเหนือของมาลีเพื่อโจมตีกลุ่มกบฏ

เจ้าหน้าที่กองทัพของฝรั่งเศสประกาศเริ่มการโจมตีทางบก ซึ่งจะส่งทหารเข้าไปปะทะโดยตรงกับกลุ่มกบฏในมาลีที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ โดยขณะนี้ได้ส่งกำลังทหารมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือที่กลุ่มกบฏยึดครองอยู่แล้ว โดยเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินรบของฝรั่งเศสได้ทำลายรถหุ้มเกราะที่กลุ่มกองโจรยึดจากกองทัพมาลี รวมทั้งสามารถโจมตีเป้าหมายอื่นๆ ได้รวมถึงค่ายฝึกกองกำลังของกลุ่มกบฏด้วย

ขณะที่นายฟรองซัว ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ปกป้องการตัดสินใจส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยมาลีปราบกบฏว่าเป็นสิ่งจำเป็น และชอบธรรม ไม่เช่นนั้นตอนนี้มาลีคงถูกกลุ่มก่อการร้ายยึดครองไปเกือบทั้งประเทศแล้ว นอกจากนี้ยังได้แสดงความเป็นห่วงต่อชาวฝรั่งเศสที่ถูกจับเป็นตัวประกันในต่างประเทศ แต่ระบุว่าการลงมือปฏิบัติอย่างรุนแรงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

ขณะที่กลุ่มกองโจรโซมาเลียซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ระบุว่า ได้สั่งประหารชีวิตตัวประกันซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของฝรั่งเศสแล้ว หลังจากปฏิบัติการช่วยชีวิตของฝรั่งเศสล้มเหลวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่คนนี้ถูกควบคุมตัวไว้กว่า 3 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง