นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนเวียดนามกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 56
00:46
84
Logo Thai PBS
นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนเวียดนามกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนประเทศเวียดนาม ยืนยันว่าจะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงกับเวียดนามให้แน่นแฟ้นมากขึ้น โดยจะร่วมมือกันรับมือปัญหาพื้นที่พิพาททางทะเลที่ทั้ง 2 ประเทศต่างมีปัญหากับจีน

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนเวียดนามเป็นประเทศแรก จากนั้นจะเดินทางเยือนประเทศไทย และอินโดนีเซีย ซึ่งทั้ง 3 ประเทศต่างเป็นฐานการผลิตสำคัญของญี่ปุ่น นายอาเบะได้เข้าพบหารือกับ นายเหงียนทันดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และรับปากว่าจะเพิ่มความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงกับเวียดนามให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

โดยญี่ปุ่นจะมอบความช่วยเหลือด้านการเงินแก่เวียดนาม 15,000 ล้านบาท และผู้นำทั้ง 2 ชาติเห็นชอบที่จะให้มีความร่วมมือ และการเจรจาด้านการเมือง และความมั่นคงให้มากขึ้นด้วย เพื่อรับมือกับความท้าทายต่อปัญหาพื้นที่พิพาททางทะเล ที่ทั้ง 2 ต่างมีปัญหากับจีน แม้ว่าในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนผู้นำทั้ง 2 ชาติไม่ได้เอ่ยถึงประเทศจีน แต่เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นหุ้นส่วนกัน

ญี่ปุ่นถือเป็นผู้ลงทุนต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยมีมูลค่าการลงทุนรวม 8 แสน 70,000 ล้านบาท ใน 1,800 โครงการ รวมทั้งเป็นชาติที่มอบเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เวียดนามเกือบ 600,000 ล้านบาทในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง