มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปรับระบบการจัดซื้อยาป้องกันทุจริต

สังคม
17 ม.ค. 56
02:58
609
Logo Thai PBS
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปรับระบบการจัดซื้อยาป้องกันทุจริต

ผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปรับระบบการจัดซื้อยาของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสอบปากคำผู้บริหาร ,เภสัชกร ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ กรณีการตรวจสอบการจัดซื้อยาโบเซนแทน ของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังพบการร้องเรียนการจัดซื้อยาดังกล่าวสูงกว่าโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ แม้ผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะระบุว่า เป็นความบกพร่องของบริษัทจำหน่ายยา แต่เจ้าหน้าที่ยังคงรวบรวมหลักฐานให้กับคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตในภาครัฐ เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง

ด้านนายภาสกร เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผย ว่าแม้บริษัทยาจะทำหนังสือชี้แจงยอมรับว่าเป็นความบกพร่องของบริษัท แต่ไม่มีผลต่อแนวทางการสอบสวน เนื่องจากการประกาศราคากลางยาโบเซนแทนของกระทรวงสาธารณสุขเริ่มมีตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 แต่บริษัทยายังจำหน่ายยาโบเซนแทนให้กับศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ในราคาขวดละ 146,590 บาท หรือเม็ดละ 2,443 บาท สูงกว่าราคาอ้างอิงเม็ดละ 838 บาท คิดเป็นราคาที่สูงกว่าราคาอ้างอิงถึงร้อยละ 35 หรือ เป็นเงินงบประมาณที่ต้องเสียไปปีละกว่า 3.5 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2550 ต่อเนื่องมานานกว่า 5 ปี โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนราคา โดยเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทยาและเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของศูนย์หัวใจ ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่ในการต่อรองราคายาว่าจะเข้าข่ายกระทำผิดฐานมีการสมคบหรือจูงใจให้มีการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐหรือไม่ พร้อมสรุปข้อมูลให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะที่ นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ขณะนี้มีการปรับระบบการจัดซื้อยาของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ กับบริษัทจำหน่ายยา โดยต้องมีการเปรียบเทียบราคาของโรงพยาบาลแพทย์อย่างน้อย 3 แห่ง เพื่อประกอบการพิจารณาป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย พร้อมระบุว่าขณะนี้บริษัทยาได้จัดส่งยาโบเซนแทนเท่ากับจำนวนส่วนต่างราคามาให้ศูนย์หัวใจแล้ว นอกจากนี้ยังระบุว่า ยาโบเซนแทนเป็นยาราคาแพง และเป็นยาที่ใช้เฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีอาการความดันเลือดในปอดสูง โรงพยาบาลจะสั่งซื้อมาเพียงปีละ 10-15 ขวดเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง