ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษฯ ตรวจสอบการจัดซื้อยารักษาโรคหัวใจ

สังคม
17 ม.ค. 56
05:39
84
Logo Thai PBS
ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษฯ ตรวจสอบการจัดซื้อยารักษาโรคหัวใจ

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังพบข้อมูลอาจได้รับผลประโยชน์จากการจัดซื้อยาโบเซนแทน ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดการสมคบหรือจูงใจให้มีการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ

นายภาสกร เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตรวจสอบการจัดซื้อยาโบเซนแทนซึ่งเป็นยารักษาโรคความดันของเส้นเลือดในปอดสูง หลังพบการร้องเรียนการสั่งซื้อยาสูงเกินราคาอ้างอิงของประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่สอบปากคำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งเป็นคณะกรรมการจัดซื้อของศูนย์หัวใจทั้งหมดแล้ว ซึ่งจากการสอบปากคำคณะกรรมการจัดซื้อ พบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ฝ่ายจัดซื้อรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ต่อรองราคากับบริษัทยาในช่วงเวลา 5 ปี ที่มีการสั่งซื้อยาในราคาดังกล่าว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เส้นทางการเงินว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้รับประโยชน์จากการจัดซื้อยาโบเซนแทนหรือไม่ เนื่องจากอาจเข้าข่ายการกระทำผิดการสมคบหรือจูงใจให้มีการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พร้อมเตรียมสรุปข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ขณะนี้กำลังหาข้อมูลการจัดซื้อยาโบเซนแทน ในโรงพยาบาลอื่น ที่อาจจะมีการจัดซื้อยาสูงเกินความเป็นจริง เนื่องจากยาชนิดดังกล่าวเป็นยาราคาแพง และต้องสั่งซื้อด้วยวิธีพิเศษจึงอาจเป็นช่องทางให้มีการกำหนดราคาซื้อสูงเกินกว่าราคาอ้างอิงของประกาศกระทรวงสาธารณสุข


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง