ศาลอาญา พิพากษาจำคุก “เจ๋ง ดอกจิก” 3 ปี ลดโทษเหลือ 2 ปีคดีหมิ่นเบื้องสูง

สังคม
17 ม.ค. 56
05:55
124
Logo Thai PBS
ศาลอาญา พิพากษาจำคุก “เจ๋ง ดอกจิก” 3 ปี ลดโทษเหลือ 2 ปีคดีหมิ่นเบื้องสูง

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 3 ปี “ยศวริศ ชูกล่อม” หรือเจ๋ง ดอกจิก แนวร่วม นปช. คดีหมิ่นเบื้องสูง เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2553 แต่ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

นายยศวริศ ชูกล่อม ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ เข้ารับฟังคำพิพากษาคดีอัยการยื่นฟ้องความผิดฐานหมิ่นประมาท และหมิ่นสถาบันเบื้องสูง บนเวทีปราศรัยของ นปช. ที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อปี 2553 โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยได้มีคำพูดรวมถึงการแสดงท่าทีที่มีการแปลเจตนาของจำเลย เข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง แม้ว่าจำเลยจะมีความพยายามในการให้การแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ศาลเห็นว่า จำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง พิพากาษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่การให้การนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ คงจำคุก 2 ปี

ด้านนายยศวริศ กล่าวหลังรับฟังคำพิพากษา ว่า เคารพในคำตัดสินของศาล พร้อมยืนยัน ไม่มีเจตนาดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งทางทนายความจะดำเนินการ ยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวในวงเงิน 500,000 บาท พร้อมใช้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ ยื่นคำร้องร่วมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง